จับแล้วหนุ่มถุยน้ำลายล้วงเป้าป้ายลิฟต์ โดนคดียังอ้าง “มือเปื้อนหาที่เช็ด” คาดป่วยจิต (คลิป)

20 มี.ค. 63

วันที่ 20 มี.ค. 63 โซเชียลมีเดียมีการแชร์คลิปวงจรปิด ภายในลิฟต์ BTS สถานีสนามกีฬาฯ กทม. โดยพบว่าชายคนหนึ่งได้เข้ามาในลิฟต์ก่อนที่จะนำมือไปป้ายตำแหน่งต่าง ๆ ในลิฟต์จนทั่ว รวมทั้งควักเป้าและป้ายไปยังปุ่มกดต่าง ๆ ด้วย ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่นั้น

347187

ล่าสุด ตำรวจ สน.ปทุมวัน ควบคุมตัวหนุ่มอายุ 32 ปี ซึ่งเป็นคนไทย เพื่อมาดำเนินการสอบปากคำ เมื่อเวลา 19.00 น. ตำรวจได้นำตัวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อนำผลมาประกอบการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาโดยเบื้องต้น จะมีการตรวจหาโรคโควิค-19 เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการแพร่ระบาด และจะมีการตรวจร่างกายว่าเป็นบุคคลที่ป่วยจิตด้วยหรือไม่

โดยพฤติกรรมของชายคนดังกล่าวตามคลิป มีการป้ายน้ำลายบนปุ่มกด 6 ครั้ง บนที่จับ 2 ครั้ง และล้วงในกางเกงมาป้ายที่ปุ่มกดลิฟต์อีก 11 ครั้ง

147251

ทั้งนี้ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหา จะต้องรอผลตรวจวินิจฉัยของแพทย์ยืนยัน หากไม่พบอาการป่วยทางจิตหรือติดเชื้อโควิด-19 จะเอาผิดตามภาพที่ปรากฏในกล้องวงจรปิด ตามพระราชบัญญัติการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง พศ.2535 มาตรา31 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 489 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ของแข็งตกลง ณ ที่ใด ๆ โดยประการที่น่าจะเป็นอันตรายหรือเดือดร้อนรำคาญแก่บุคคล หรือเป็นอันตรายแก่ทรัพย์ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ของโสโครกเปรอะเปื้อนหรือน่าจะเปรอะเปื้อน ตัวบุคคล หรือทรัพย์ หรือแกล้งทำให้ของโสโครกเป็นที่เดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

373146

ด้านสถานีรถไฟฟ้า ได้ทำความสะอาดโดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นภายในลิฟต์และบริเวณโดยรอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

132053

อย่างไรก็ตาม หนุ่มผู้ก่อเหตุให้เหตุผลว่าสาเหตุที่นำมือไปป้ายทั่วลิฟต์ เพราะมือเลอะ เลยหาที่เช็ด

272180

นพ.อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า หากเราไปสัมผัสถูกเสมหะ หรือน้ำลาย ที่มีบุคคลนำมาป้ายในลิฟต์ ลักษณะนี้ย่อมมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ หากบุคคลที่ก่อเหตุเป็นผู้ติดเชื้อ ทั้งนี้ หากถูกละอองฝอยที่ออกจากร่างกายผู้ติดเชื้อ แล้วใช้มือที่สัมผัสมาแคะ เกา หยิบอาหารเข้าปาก แคะขี้ตา ซึ่งการกระทำเหล่านี้ส่งผลให้มีโอกาสในการที่จะติดเชื้อโรคได้ แต่การสัมผัสถูกมือหรือโดยผิวหนังภายนอก ไม่สามารถทำให้ติดเชื้อได้ เพราะเชื้อโรคเหล่านี้จะไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้

ดังนั้นวิธีการป้องกันสำหรับผู้ที่ต้องใช้บริการพื้นที่สาธารณะ ให้หลีกเลี้ยงการใช้นิ้วมือกดลิฟต์ แนะนำให้ใช้ข้อศอก ซึ่งเป็นส่วนที่เชื้อมีโอกาสเข้าร่างกายน้อย หรือหาวัตถุอื่นกดลิฟต์แทน ทั้งนี้ หากสัมผัสด้วยมือเปล่าแล้ว ก็ควรล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ให้สะอาดก่อนจะใช้มือนั้นหยิบอาหารเข้าร่างกาย

656034

โดยเชื้อโควิด-19 หากอยู่ในลิฟต์ ซึ่งมีอากาศเย็น รวมถึงพื้นที่แฉะ ชื้น จะทำให้เชื้อโรคมีชีวิตอยู่ได้มากกว่า 1 วันนอกจากนี้ พฤติกรรมของผู้ก่อเหตุ ตนมองว่าส่อเจตนาที่หวังทำร้ายร่างกายผู้อื่น ไม่ว่าผู้ก่อเหตุจะมีเชื้อหรือไม่ก็ตาม

851739

ทีมข่าวลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ โดยผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า กล่าวว่า ตนใช้ลิฟต์ขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้าเป็นประจำ เนื่องจากต้องมาซื้อของที่ตลาดใกล้สนามกีฬาช่วงเย็น

833420

ส่วนคลิปที่แชร์กันนั้น ตนรู้สึกน่ากลัวมาก เพราะตอนนี้บ้านเรากำลังเฝ้าระวังเรื่องโรคระบาดอยู่ แต่ถึงตนกลัว แต่ก็ยังต้องใช้ลิฟต์อยู่ เนื่องจากตนแก่แล้ว แต่ก็ต้องดูแลตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย และใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ๆ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม