พบทวด 5 แผ่นดิน สามีภรรยากว่าร้อยปี เกิดในรัชกาลที่ 6 สุขภาพแข็งแรงดี

24 พ.ค. 67

พบทวด 5 แผ่นดิน สามีภรรยาวัยกว่าร้อยปี เกิดในรัชกาลที่ 6 สุขภาพแข็งแรงดี รอกินข้าวด้วยกันทุกมื้อ ไม่เคยทะเลาะกันเลยสักครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 1 บ้านยูงงาม ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ซึ่งที่บ้านมีการขึ้นป้ายเป็นฐานเรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้านด้วย หลังจากได้รับคำร่ำลือว่า มีสองคุณทวด 4 แผ่นดินวัยกว่าร้อยปี ซึ่งเกิดในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และขณะนี้คุณทวดทั้งสองท่านยังคงมีสุขภาพแข็งแรง ได้แก่คุณทวดดำ ไชยสงคราม ชาวบ้านเรียกติดปากกันว่า “ปู่ดำ” เกิดเมื่อ พ.ศ.2465 ปัจจุบัน อายุ 101 ปี กับ คุณทวดก้ำ หรือ ยายก้ำ ไชยสงคราม ภรรยา เกิดเมื่อ พ.ศ.2467 ปัจจุบันมีอายุ 99 ปี ย่าง 100 ปี ซึ่งภาพเด่นของบ้านที่มองเห็นจากระยะไกล คือ บริเวณลานบ้านที่มองดูสะอาดสะอ้านน่ามองอย่างมาก ซึ่งเป็นฝีมือของ“ปู่ดำ”นั่นเอง

1716523696050

ทั้งนี้คุณทวดดำ หรือปู่ดำ เป็นหมอสมุนไพรพื้นบ้าน รวมทั้งยังมีขี้ผึ้งและตะกรุดป้องกันภัยที่คุณทวดได้ปลุกเสกเอง เพื่อไว้แจกลูกหลาน สำหรับนิสัยส่วนตัวของปู่ดำนั้นเป็นผู้ที่รักความสะอาดมาก ถึงกับขนาดถอนหญ้าดายหญ้าและกวาดขยะมาเผาจนเกลี้ย งโดย“ปู่ดำ”ให้เหตุผลที่กวาดลานบ้านจนแวววับว่า...กลัวมดจะขึ้นบ้านไปกัด ปัจจุบันปู่ดำร่างกายยังแข็งแรง ตาหูยังดี เดินคล่องขึ้นบันไดได้อย่างสบายๆ และพูดได้ยินทุกคำ

ขณะเดียวกันคุณปู่ดำก็ยังเป็นคนตลกอารมณ์ขันอารมณ์ดีพูดหยอกยิ้มหัวเราะสดใสตลอดเวลาและเจ้าบทเจ้ากลอน จึงมีความสามารถทั้งแต่งกลอนสดและขับกลอนสดได้อย่างคล่องแคล่ว

นอกจากนั้นปู่ดำ ยังจำเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สำคัญๆที่เกิดขึ้นในแต่ละรัชกาลได้ดี และขับเป็นบทกลอนได้แม่นยำ เช่นยุคศรีปราชญ์ ยุคการค้าขายกับต่างประเทศ ยุคเลิกทาส ยุคพระราชทานนามสกุล ยุคฉลองกรุงเทพ 200 ปี เมื่อพ.ศ.2525 รวมทั้งการขับกลอนเชิดชูราชวงศ์จักรี โดยปู่ดำขับกลอนสดตามความจำที่ยังคงแม่นยำ และแต่งกลอนสดอย่างคล่องแคล่ว โดยไม่ติดขัด นอกจากนั้นคุณปู่ยังทำหน้าที่เป็นครูหมอพื้นบ้าน เพื่อทำพิธีให้แก่เจ้าบ่าวเจ้าสาวของลูกหลานคนในหมู่บ้าน ในตำบลเพื่อความเป็นสิริมงคล ในฐานะผู้ใหญ่ที่แต่งงานอยู่กินกันมาด้วยความสุข และเป็นตัวอย่างในการครองเรือน โดยปู่ดำบอกถึงหลักการครองเรือนเพื่อให้ชีวิตคู่ยืนยาว คืออย่าทะเลาะกันให้ยึดคุณธรรมประจำใจไม่โกรธไม่โมโหกัน

1716523719101

ขณะที่คุณทวดก้ำ หรือย่าก้ำ ปัจจุบันเริ่มเดินเหินไม่คล่องและหูเริ่มตึง แต่สายตายังดี หุงข้าวได้ แต่กับข้าวลูกๆจะหมุนเวียนกันซื้อมาให้กินทุกวัน ซึ่งคุณทวดทั้งสองท่านจะชอบกินผักกินน้ำพริกและต้มยาสมุนไพรกินประจำ เพื่อบำรุงเลือดลม ทำให้ปู่ดำไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ที่สำคัญคือทั้งสองจะรอกินข้าวพร้อมกันทุกวัน ทุกมื้อ เป็นเช่นนี้มาตลอดทั้งชีวิต โดยทั้งสองท่านมีบุตรด้วยกัน 6 คนแต่เสียไปแล้ว 1 คนปัจจุบันบุตรคนโตมีอายุถึง 87 ปีแล้ว

นายเชื่องไชย สงคราม อายุ 63 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านยูงงาม หนึ่งในลูกชายของคุณทวดทั้งสองท่าน เล่าว่า คุณพ่อและคุณแม่แต่งงานเมื่อตอนอายุได้ประมาณ 17 ปี โดยทั้งสองได้อยู่กินกันมาอย่างมีความสุขและไม่เคยมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งใดๆกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะความโกรธเป็นสิ่งที่ไม่ดี รวมทั้งยังสอนอีกว่าไฟในอย่านำออกไฟนอกอย่านำเข้า เพื่อให้เกิดความสุขในครอบครัว รวมไปถึงให้มีความรักสามัคคีกันในหมู่พี่น้องลูกหลานและญาติพี่น้อง นอกจากนั้นคุณพ่อยังเป็นหมอสมุนไพรพื้นบ้านและเป็นศิลปินขับกลอนสดในงานต่างๆ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ รวมทั้งแต่งสดเองจิตใจดีเป็นคนตลกขบขัน อย่างไรก็ตามขณะผู้สื่อข่าวได้พูดคุยสอบถาม “ปู่ดำ” ก็จะยิ้มแย้มแจ่มใส มีมุขตลกขบขันยิ้มหัวเราะอย่างสดใสตลอดเวลา.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส