อ.อ๊อด เตือน สารไพโรไลซิส อันตรายต่อระบบประสาทรุนแรง

9 พ.ค. 67

 

อ.อ๊อด เตือน สารไพโรไลซิส อันตรายต่อระบบประสาทรุนแรง ผู้ปฏิบัติงานต้องใส่หน้ากากที่มีถังออกซิเจนช่วย 

จากกรณีเกิดเหตุ ไฟไหม้ถังบรรจุสาร ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ของ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัลฯ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด บนถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 9 พ.ค. 67 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บสารโซลีน จ.ระยองนั้น เป็นอันตรายต่อระบบประสาท โดยมีสาร ที่ชื่อว่าไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือไพแก๊ส เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊ส มีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสม เพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน 

อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่นๆ ในส่วนของการ การเผาไหม้ของไฮโดรคาร์บอนกลุ่มอะโรมาติกพวกนี้หลักๆ เลยก็จะได้คาร์บอนไดออกไซด์ และไอน้ำ แล้วก็จะมีเขม่าที่สูงมากเป็นเขม่าสีดำก็จะมีปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 การระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจดังนั้นต้องอพยพอย่างน้อย 1 กม. และต้องใส่หน้ากากป้องกันเพียง 2.5 เกรดนี้เท่านั้น 

ในส่วนการเผาไหม้ที่บริเวณโรงงานที่เก็บน้ำมันนี้จะต้องระมัดระวังเรื่องก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ด้วยตัวนี้เป็นตัวอันตราย มันจะไปบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ก็จะทำให้ถึงขั้นสลบแล้วเสียชีวิตได้ ผู้ปฏิบัติงานต้องใส่หน้ากากที่มีถังออกซิเจนช่วยการดับเพลิงต้องใช้เคมีดับ และใช้น้ำเพื่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายตัวและที่สำคัญต้องระมัดระวังเรื่องการระเบิดซ้ำทางโรงงานน่าจะมีระบบที่ระบายแรงดันออก เพื่อไม่ให้เกิดการระเบิด

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส