ก้าวไกลแถลงการณ์ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

31 ม.ค. 67

พรรคก้าวไกลแถลงไม่ได้ล้มล้างการปกครอง ไม่กังวล แต่ไม่ประมาท รอเอกสารคำวินิจฉัยฉบับเต็ม เพื่อเตรียมรับมือทางด้านกฎหมาย

 

เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 31 ม.ค. 67 นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง หาเสียงนโยบายยกเลิก มาตรา112 เจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันฯ พร้อมสั่งให้หยุดกระทำนั้น

โดยนายชัยธวัช ระบุว่าแม้ว่าศาลจะวินิจฉัยว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มการปกครอง พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนา เซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันฯ

นอกจากนี้เรายังกังวลว่าคำวินิจฉัยจะก่อเกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยระยะยาว เช่นความสัมพันธ์ อำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับศาลรัฐธรรมนูญ กระทบต่อความเข้าใจและการให้ความหมายต่อระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หลักการสำคัญระบอบการเมืองไม่มีความชัดเจนแน่นอน สิ่งที่เคยทำได้ในอดีตทั้งในสมัยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ หรือในสมัยระบอบประชาธิปไตย อาจกลายเป็นการล้มล้างการปกครองได้ในปัจจุบันและอนาคต

และยังกระทบการตีความว่าอะไรคือการล้มล้างการปกครอง อาจจะเกิดปัญหาในการเข้าใจหลักเกณฑ์ที่ไม่ตรงกัน มีความคลุมเครือทั้งแง่การตีความข้อเท็จจริง ทั้งกฎหมายและเจตนา คำวินิจฉัยอาจก่อให้เกิดปัญหา ต่อดุลยภาพในระบอบประชาธิปไตย

อาจทำให้สังคมไทยสูญเสียโอกาส ในการใช้ระบบรัฐสภา ในการหาข้อยุติความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกันในสังคมในอนาคต

พรรคก้าวไกลขอขอบคุณทุกกำลังใจ แต่อยางไรก็ตามคำวินิจฉัยวันนี้ไม่ได้กระทบแค่พรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศและสิทธิเสรีภาพของทุกคน

นายชัยธวัช หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุด้วยว่าคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นที่สุดแล้ว โต้แย้งไม่ได้ ไม่ได้กังวลอะไร แต่ก็ไม่ประมาท ขั้นตอนต่อไปคงต้องรอเอกสารคำวินิจฉัยฉบับเต็ม เพื่อเตรียมรับมือทางด้านกฎหมาย.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม