ยันแก๊งลูกตำรวจอยู่สถานพินิจฯแยกส่งไป จันทบุรี-ระยอง ป้องกันสร้างปัญหา

19 ม.ค. 67

นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ยันแก๊งลูกตำรวจอยู่สถานพินิจฯแยกส่งไป จันทบุรี-ระยอง ป้องกันสร้างปัญหา

วันนี้ (19 ม.ค.) นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยกรณีเพจเฟซบุ๊กแห่งหนึ่ง โพสต์ภาพกลุ่มวัยรุ่น 5 คน จ.สระแก้ว นั่งกินดื่มอยู่ที่ทางเท้าหน้าร้านแห่งหนึ่ง และอีกข้อความระบุว่า "อยู่สถานพินิจฯ 2 วันปล่อยตัวออก อ ด" นั้น ว่า ยืนยันเด็กทั้ง 5 ยังอยู่ในการควบคุมของสถานพินิจ โดยวานนี้ (18 ม.ค.) ส่งตัวเยาวชน 3 ราย อายุ 13 ปี , 14 ปี , 16 ปี ไปสถานพินิจ ฯ จันทบุรี เนื่องจากสถานพินิจฯ สระแก้ว เป็นสถานที่ควบคุมชั่วคราว มีลักษณะเป็นห้องแถวไม่เหมาะสมกับการดูแลเด็กระยะยาว ปกติจะควบคุมเพียง 3-5 วันก่อนส่งตัวไปต่อสถานพินิจฯ ที่มีแดนแรกรับในโซนภาคตะวันออก คือ สถานพินิจฯ จันทบุรี อยู่แล้ว ส่วนอีก 2 คน ที่เป็นลูกตำรวจ อายุ 14 ปี และ เยาวชน 13 ปี วันนี้จะส่งไปยังสถานพินิจฯ ระยอง เพื่อต้องการแยกออกจากกัน เกรงหากอยู่รวมกันจะเกิดปัญหาตามมาอีก ทั้งนี้ ภาพในร้านกระท่อมดังกล่าวเป็นภาพเก่าก่อนเกิดเรื่องป้าบัวผันและยังไม่ได้เข้าสถานพินิจ ส่วนเห็นภาพรถไปรับเด็กนั้นก็คือนำตัวเอาไปไว้สถานพินิจฯ จันทบุรี

นายโกมล กล่าวตามหลักการว่า หลังพนักงานสอบสวนจับกุมตัวภายใน 24 ชั่วโมง ต้องสอบปากคำให้เสร็จสิ้นเบื้องต้น จากนั้นส่งศาลให้ฝากขังสถานพินิจฯ ควบคุมตัว ถ้าผู้ปกครองจะขอประกันต้องยื่นต่อศาลแต่เชื่อว่าคงไม่กล้าขอประกันตัวเพราะกระแสสังคมค่อนข้างแรง และหากยื่นศาลคงใช้ดุลยพินิจไม่ให้ประกันตัว มองว่าให้อยู่ในสถานพินิจฯ สังคมจะปลอดภัยกว่า ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการยื่นประกันตัวแต่อย่างใด นอกจากนี้ ในส่วนการฝากขังจะได้ไม่เกิน 4 ฝาก (1 ฝาก 12 วัน) เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพต้องสอบปากคำให้เสร็จสิ้นภายใน 23 วัน ก่อนส่งรายงานต่อพนักงานสอบสวนและศาลตามลำดับ โดยเคสนี้ไม่ซ้ำซ้อนและหลักฐานชัดเจน มีเพียงกระแสโซเชียลจนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่อการควบคุมเด็ก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส