สัญญาณดีกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่ม เศรษฐาขอบคุณมาเลเซียช่วยเจรจา

27 พ.ย. 66

 

เศรษฐา ขอบคุณ นายกฯมาเลเซียช่วยเจรจาปล่อย ตัวประกันไทย ด้าน รมช.ต่างประเทศ เผยมีสัญญาณดี กลุ่มฮามาสจะปล่อยอีก 

วันที่ 27 พ.ย. 66 นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวประกันคนไทยที่อิสราเอลว่า จะมีการดูแลตัวประกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี โดยภาพรวมถือว่าดี และจะพยายามดำเนินการต่อไป เพื่อนำพาออกมาให้หมด วันนี้เข้าใจว่านายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง 

เมื่อถามว่า มีสัญญาณที่ดีหรือไม่ในการปล่อยตัวประกันที่เหลือ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เราพยายามทำอยู่ เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนจึงไม่อยากพูดไปก่อน เพราะฉะนั้นขอให้รอดูไป และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวันตั้งแต่ 10 คน และ 3 ถึง4 คนตามมา พร้อมยืนยันว่าก็จะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง 

“วันนี้ฝ่ายความมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับลงรายละเอียดอย่ามาก ฉะนั้นขอความกรุณาในการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งผมไม่อยากพูดเท่าไหร่ เป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกัน ซึ่งสำคัญที่สุด” 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า วันนี้ที่จะเดินทางไปพบนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย การช่วยเหลือตัวประกันก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่จะไปพูดคุย และต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วยที่มีส่วนร่วมทำให้ตัวประกันของคนไทยถูกปล่อยตัวมา และตนเข้าใจว่าช่วงการหยุดยิงก็จะครบกำหนดภายใน 24 ชั่วโมงนี้แล้ว ฉะนั้นก็จะ พยายามพูดคุย และขอร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง   

ด้านนาย จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับรายงานว่ามีการปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 3 คน ซึ่งขณะนี้กำลังรักษาตัวที่โรงบาลในอิสราเอล โดยคืนวันนี้นายปานปรีย์ และพล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะเดินทางไปรับ ขณะนี้กำลังประสานงานกับทางการอิสราเอลอยู่ และคาดว่า 2-3 วันนี้จะเดินทางกลับมามายังประเทศไทย ซึ่งมีการเตรียมเครื่องบินพาณิชย์ไปรับแล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่มีปัญหาเรื่องในเรื่องสิทธิประโยชน์ โดยทางกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ประสาน 

เมื่อถามว่า มีการส่งสัญญาณปล่อยประกันที่เหลือเพิ่มเติมหรือไม่ นายจักรพงษ์ ระบุว่า ช่วงนี้เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งกลุ่มฮามาสจะพยายามปล่อยตัว ขอให้ประชาชนรอ และมีความหวังว่าคนไทยจะได้เดินทางกลับมาอย่างปลอดภัยทุกคน อย่างไรก็ตามคาดว่าขณะนี้ยังมีคนไทยที่ยังถูกควบคุมตัวอีก 15 คน แต่ทางกลุ่มฮามาสก็จะพยายามปล่อยตัวประกันออกมาเรื่อยๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม