ผบ.ทร.ฮึ่ม เรือประมงเวียดนาม หากินในไทย สั่งเรือรบ-ศรชล. เข้าพื้นที่อ่าวนครศรีฯ

16 พ.ย. 66

 

ผบ.ทร.ฮึ่ม เรือประมงเวียดนาม หากินในไทย สั่งเรือรบ-ศรชล. เข้าพื้นที่อ่าวนครศรีฯ ลาดตระเวนเข้ม ห้ามเข้าอนาธิปไตยของไทยเด็ดขาด 

วันที่ 16 พ.ย. 66 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. กล่าวชี้แจงถึงกระแสข่าว เรือประมงเวียดนาม บุกทำประมงเสรีที่อ่าวนครศรีธรรมราชว่า เขาเข้ามาจับปลาในพื้นที่เรา ซึ่งกองทัพเรือ และศรชล.มีหน้าที่รักษาอธิปไตย รักษาผลประโยชน์ ไม่ให้ใครมาเอาผลประโยชน์ในน่านน้ำไทย ตอนนี้เราทำเต็มที่ บางครั้งเขามา เรายังจับไม่ได้ ตนก็สั่งการไปแล้วว่าต่อไปนี้ เรือรบไทย เรือของศรชล.จะต้องเข้าอยู่ในพื้นที่  ห้ามเรือเวียดนามเข้ามาในอนาธิปไตยของประเทศไทยเด็ดขาด 

“เราเป็นมิตรกัน ที่ผ่านมาเราก็แจ้งเตือน ขอร้องว่าอย่าเข้ามา แต่ต่อไปนี้ขอชี้แจงว่ากองทัพเรือจะจับจริง และส่งตำรวจดำเนินคดี ขอความกรุณาอย่าเข้ามา เพราะกองทัพเรือจะปกป้องอธิปไตยไทย และรักษาผลประโยชน์ให้คนไทย” ผบ.ทร.กล่าว 

เมื่อถามว่า จะประสานกระทรวงการต่างประเทศอย่างไร ผบ.ทร. ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศทำอยู่แล้ว ส่วนกระแสข่าวที่มีเรือประมงเวียดนามเข้ามานับ 100 ลำนั้น ชี้แจงว่า ไม่ได้เยอะมากมายอย่างที่เป็นข่าว ที่ผ่านมาก็มีจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้มากมาย 1.กองทัพเรือ ขอยืนยันว่าไม่ได้มาเยอะตามที่เป็นข่าว 2. คือเราจับกุมต่อเนื่อง ปีที่แล้วจับได้ 6 ลำ และยังคงดำเนินนโยบายตามที่รัฐบาลสั่งการ ใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนำก่อน แต่ถ้าไม่เข้าใจกัน กองทัพเรือก็จับจริง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส