กองทัพเรือโต้ ไม่มีเรือประมงเวียดนาม 100 ลำยึดอ่าวไทย

14 พ.ย. 66

โฆษกกองทัพเรือโต้ ไม่มีเรือประมงเวียดนาม 100 ลำยึดอ่าวไทย ยันทหารเรือไม่ได้เพิกเฉยตามที่เป็นข่าว จัดเรือลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง  

วันที่ 14 พ.ย. 66 พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่มีการข่าว เรือประมงเวียดนามเข้ามาทำการประมง ในบริเวณหน้าอ่าวนครศรีธรรมราชเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยเข้าไปตรวจสอบหรือเฝ้าระวังตามแนวน่านน้ำนั้น 

ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ที่ผ่านมากองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 จัดเรือและอากาศยานลาดตระเวนที่รับผิดชอบต่อเนื่อง พร้อมทั้งเฝ้าสังเกตการณ์และติดตามพฤติกรรมของกลุ่มเรือประมงที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทย  

พล.ร.ต.วีรุดม กล่าวต่อว่า หากมีการตรวจพบจะดำเนินการจับกุมตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งได้มีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 2 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล. ) และเครือข่ายเรือประมงไทย ในการแจ้งข้อมูลข่าวสารและเบาะแสต่างๆ  

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 66 ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งว่ามีการตรวจพบเรือประมงเวียดนามในพื้นที่รับผิดชอบจึงได้จัดส่งเรือหลวงคลองใหญ่เข้าตรวจสอบ แต่ไม่พบว่ามีเรือประมงต่างชาติเข้ามาทำการประมงในพื้นที่ ที่ผ่านมาจะได้รับแจ้งว่าตรวจพบหรือประมงต่างชาติเข้ามาทำการประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทยจำนวน 1-2 ลำเท่านั้น ไม่ได้มีจำนวนเป็นร้อยลำดังที่เป็นข่าวแต่อย่างใด และปัจจุบันได้มีการจัดเรือหลวงเทพา และเรือ ต.112 เฝ้าลาดตระเวนอยู่ในพื้นที่บริเวณเกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส