แฉ! เรือประมงเวียดนามนับร้อย ยึดอ่าวเมืองคอน แจ้งทหารเรือแล้วยังเฉย

14 พ.ย. 66

แฉ! กองเรือประมงพาณิชย์เวียดนามนับร้อยลำ ยึดหน้าอ่าวนครศรีธรรมราชทำประมงเสรี แจ้งกองทัพเรือแล้วยังเฉย – ปล่อยทำประมงต่อเนื่องมานับเดือนแล้ว

สถานการณ์ประมงพาณิชย์หน้าอ่าวนครศรีธรรมราชว่ากำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ จากการรุกล้ำของกองเรือประมงเวียดนามนับร้อยลำ ที่เข้ามาทำประมงได้อย่างเสรี และต่อเนื่องมานานนับเดือนแล้ว โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยเข้าไปตรวจสอบ หรือเข้าเฝ้าระวังแนวน่านน้ำของประเทศไทย

ไต๋เรือประมงพาณิชย์ผู้บันทึกภาพได้ เปิดเผยว่า ตลอดกว่า 1 เดือนที่ผ่านมาอ่าวไทยบริเวณแนวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไปจนถึงเกาะกระ อำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ระยะใกล้ฝั่งมากห่างจากชายฝั่งนครศรีธรรมราชประมาณ 20-35 ไมล์ทะเล และชัดเจนว่านี่คือน่านน้ำนครศรีธรรมราช และน่านน้ำประเทศไทยในระยะใกล้ฝั่งมาก กลับเต็มไปด้วยกองเรือประมงเวียดนาม ทั้งระยะใกล้ ระยะไกล ชาวประมงไทยไม่กล้าทำอะไรเนื่องจากกลัวว่ากองเรือเวียดนามเหล่านี้จะติดอาวุธ

โดยกองเรือเวียดนามทำประมงอยู่นับเดือนแล้ว และยังคงทำอย่างต่อเนื่องทุกวัน เป็นการใช้ตะแกรงคราดหน้าดินหาสัตว์น้ำจำพวกปลิงทะเล ปลิงบอลราคาแพง ที่มีชุกชุมในอ่าวนครศรีธรรมราช ทำลายหน้าดินใต้ทะเลอย่างรุนแร งสร้างความเดือดร้อนให้เรือประมงไทยก่อให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ประมง ซ้ำอีกแจ้งทางการโดยเฉพาะทางกองทัพเรือไปแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ทั้ง ๆ ที่เรือของเจ้าหน้าที่ออกจากฝั่งมาถึงแนวทำประมงของกองเรือเวียดนามพวกนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง เท่านั้นเอง ไต๋เรือให้ข้อมูล

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าบางช่วงเวลาเรือประมงพื้นบ้านที่ออกไปทำประมงพาณิชย์ห่างจากฝั่งประมาณ 5- 6 กิโลเมตร เคยพบเรือประมงเวียดนามเหล่านี้เช่นเดียวกัน ทำให้ชาวประมงเกิดความวิตกว่าอาจเกิดกระทบกระทั่งกันกลางทะเล ระหว่างชาวประมงไทยกับชาวประมงเวียดนาม ซึ่งอาจนำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินได้หากมีการปล่อยปละละเลยเช่นนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส