Soft Power คืออะไร ทำความเข้าใจลักษณะและกลไกในการใช้ Soft Power

7 พ.ย. 66

Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) คืออะไร มีลักษณะและกลไกในการใช้อย่างไร พร้อมตัวอย่างของ Soft Power

Soft Power

Soft Power คือออะไร ความหมายคือ อำนาจละมุน ความสามารถในการชักจูงใจ ทำให้ผู้อื่นมีความพึงพอใจหรือเต็มใจเปลี่ยนพฤติกรรม ยอมรับ คล้อยตามสิ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้อำนาจ โดยเป็นทฤษฎีที่ถูกคิดค้นโดยศาสตราจารย์ โจเซฟ ไนย์ (Joseph S. Nye) อาจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

 Soft Power

กลไกหลักที่สำคัญในการใช้ Soft Power

การสร้างความดึงดูดใจต่อผู้อื่น และผลจากการใช้ Soft Power ต้องเกิดจากการดึงดูดใจที่ชักจูงให้คล้อยตามโดยปราศจากการคุกคามหรือการแลกเปลี่ยนสิ่งใด ซึ่งแตกต่างจากการใช้อำนาจแบบดั้งเดิม คือ อำนาจเชิงบังคับขู่เข็ญ หรือ Hard Power เช่น การใช้อำนาจทางการทหาร และการใช้อำนาจทางเศรษฐกิจซึ่งมุ่งคุกคามผู้อื่น

 

Soft Power

5F Soft Power ของไทย

กระทรวงวัฒนธรรมผลักดันโครงการ THAI 5F SOFT POWER ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานขับเคลื่อน มุ่งให้ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน เครือข่ายวัฒนธรรม ชุมชนและประชาชนให้ความสำคัญ ร่วมมือกันนำวัฒนธรรมมาพัฒนาประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ การค้า รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว อีกทั้งการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญและทรงอิทธิพลของโลก

  • F = FOOD อาหารของไทย
  • F = Film ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์
  • F = Fashion การออกแบบแฟชั่นของไทย
  • F = Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย มวยไทย
  • F = Festival เทศกาลประเพณีไทย

 

จากดัชนีการสำรวจศักยภาพทางด้านซอฟต์พาวเวอร์ของทั่วโลกโดย Global Soft Power Index 2023 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 41 ของโลก และอยู่ในอันดับที่ 3 ของอาเซียน รองจากอันดับ สิงคโปร์และมาเลซีย

ตัวอย่าง Soft Power ของไทย

 Soft Power

1689674170286

ข้อมูลอ้างอิงจาก : กระทรวงวัฒนธรรม,สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส