ชีวิตจริงไม่เหมือนในละคร ประวัติ "จอร์จ ฟอลคอน" ลูกชายท้าวทองกีบม้า

7 พ.ย. 66

ชีวิตจริงไม่เหมือนในละคร ประวัติ "จอร์จ ฟอลคอน" หรือ หลวงชิดภูบาล ลูกชายคนโตของท้าวทองกีบม้า ราชินีขนมไทย

จอร์จ ฟอลคอน เกิดที่กรุงศรีอยุธยา ในช่วงปลายรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นบุตรชายคนโตในบรรดาพี่น้อง 2 คนของพระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชั้นผู้ใหญ่คนสำคัญในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่เกิดกับ ท้าวทองกีบม้า (มารี กีมาร์) เขามีน้องชายชื่อ คอนสแตนติน ฟอลคอน (บางตำราว่าชื่อ ควน ฟอลคอน)

971030

ต่อมาเมื่อเจ้าพระยาวิไชเยนทร์ผู้เป็นบิดาถูกประหารชีวิต ทำให้ชีวิตของยอร์ชและมารี กีมาร์ ผู้เป็นมารดาต้องตกระกำลำบาก ถูกริบราชบาตร ถูกคุมขัง จนกระทั่งสิ้นรัชสมัยของ สมเด็จพระเจ้าเสือ ทำให้ชีวิตของแม่ลูกดีขึ้น เนื่องจาก สมเด็จพระเจ้าท้ายสระ โปรดเกล้าฯ ให้มารี กีมาร์ เข้ารับราชการฝ่ายในโดยไว้วางพระราชหฤทัยให้นางดูแลเครื่องเงินเครื่องทองของหลวง และเป็นหัวหน้าเก็บพระภูษาฉลองพระองค์จนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นท้าวทองกีบม้า

gal-158063-20231030113348-199

ส่วน "จอร์จ ฟอลคอน" เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ทรงรับสั่งให้นายจอร์จเรียนภาษาไทย และทรงเป็นครูด้วยพระองค์เอง นอกจากนี้ยังโปรดให้เอานายจอร์จได้รับใช้ใกล้ชิดพระองค์จนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงชิดภูบาล

gal-158063-20231106064559-ff3

ต่อมาหลวงชิดภูบาลได้ถูกส่งไปทำหน้าที่ทูตที่เมืองปอนดิเชอรี่ ประเทศอินเดีย และได้แต่งงานกับหญิงสาวเชื้อสายโปรตุเกสมีบุตรธิดาหลายคน หนึ่งในนั้นคือ จอห์น ฟอลคอน ซึ่งอพยพกลับมาสยามตั้งบ้านเรือนอยู่แถววัดซางตาครูสใกล้ชุมชนกุฎีจีน นอกจากนี้หลวงชิดภูบาลยังเป็นทวดของ แองเจลิน่า ทรัพย์ ภรรยาของหลวงอาวุธวิเศษประเทศพานิช (โรเบิร์ต ฮันเตอร์) พ่อค้าคนสำคัญในสมัยรัชกาลที่ 3–4 ส่วนหลวงชิดภูบาลถึงแก่กรรมเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม