เข้มขลังนาทีเกิด "จันทรุปราคา" วันออกพรรษา หน้าองค์ปู่ "ท้าวเวสสุวรรณ" วัดแจ้งเมืองเก่า

29 ต.ค. 66

เข้มขลังปรากฏการณ์ จันทรุปราคาบางส่วน พร้อมดาวเคียงชัดแจ๋ว หน้าองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่-สูงสุดในโลก วัดแจ้งเมืองเก่า อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเวลา 03.14 น. วันที่ 29 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานการเกิดปรากฏการณ์ จันทรุปราคาบางส่วน ที่เป็นช่วงเวลาที่ดวงจันทร์เคลื่อนผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกมากที่สุดตรงกับ วันออกพรรษา

พบที่วัดแจ้งเมืองเก่า อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี บริเวณลานหน้าองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่-สูงที่ในประเทศไทย ขนาดความสูงกว่า 18 เมตรท่ามกลางระดับอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียส สภาพอากาศโล่ง–โปร่ง ไม่มีเมฆหมอกรบกวน สามารถชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วนอย่างชัดเจน ไม่มีอุปสรรคตลอดการเกิดปรากฏการณ์

โดยพบด้านบนพระจันทร์มีดวงดาวเคียงให้เห็นร่วมต่อหน้าองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่-สูงที่ในประเทศไทย ในช่วงค่อนรุ่งอย่างชัดเจนในวันออกพรรษา แลดูสวยงาม แลดูมีพลังเข้มขลัง

พบทางวัดได้จุดเทียนเล่มใหญ่ตั้งไว้เพื่อให้คนได้สามารถมาสักการะกราบไหว้ขอพรขอโชคลาภจากปู่ท้าวเวสสุวรรณตลอด พบมีการนำเครื่องบูชาสักการะด้วยน้ำแดง, ของสีแดงต่างๆ อาทิ ดอกกุหลาบแห้ง-สด 9 ดอก, ธูป 9 ดอก, เทียนหอม(แดง) อยู่เต็มด้านหน้าปู่ท้าวเวสสุวรรณและยังพบเลขหางประทัดที่คนบูชาด้วยเสียงนำมาให้ผู้พบเห็นอื่นได้โชคลาภร่วมด้วย เลขเด็ด คือ 455–26

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับปรากฏการณ์ "จันทรุปราคา" เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์โลกและดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวระนาบเดียวกันมีโลกอยู่ตรงกลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์เกิดเฉพาะวันดวงจันทร์เต็มดวงหรือในช่วงข้างขึ้น 14-15 ค่ำ ขณะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกที่ทอดไปในอวกาศผู้สังเกตบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งไปเรื่อยๆ

กรณีที่ดวงจันทร์เคลื่อนผ่านเข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวงเรียกว่า “จันทรุปราคาเต็มดวง” หากเคลื่อนผ่านเข้าไปในเงามืดของโลกบางส่วนเรียกว่า “จันทรุปราคาบางส่วน” และเคลื่อนผ่านเฉพาะส่วนที่เป็นเงามัวของโลกเรียกว่า “จันทรุปราคาเงามัว” ซึ่งสังเกตด้วยตาเปล่าได้ค่อนข้างยาก

จันทรุปราคา

เลขหางประทัด จันทรุปราคา

จันทรุปราคา

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส