"บิ๊กโจ๊ก" สั่งสอบตำรวจ 21 นาย ปล่อยลูกน้อง "กำนันนก" หลบหนี-ทำลายหลักฐานที่เกิดเหตุ

7 ก.ย. 66

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งตรวจสอบตำรวจ 21 นายที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ยิงตำรวจทางหลวง เสียชีวิต หลังปล่อยให้มีการทำลายหลักฐาน และปล่อยคนร้ายหลบหนี พร้อมสั่งเร่งไล่ล่ามือปืนที่ยังหลบหนี หลัง กำนันนก นครปฐม เข้ามอบตัวแล้ว

บิ๊กโจ๊ก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้รับรายงานแล้วถึงกรณี นายประวีณ หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาตามหมายจับคดี ยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต ประสานรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม โดยยืนยันว่า ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะได้รับการประกันตัว 

ส่วน นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือฉายา หน่อง หนองกบ มือปืนผู้ก่อเหตุ ที่ยังไม่ติดต่อเข้ามอบตัว ก็จะต้องติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี โดยไม่จำเป็นต้องสงสัญญาณใดไปยังผู้ก่อเหตุ แต่ได้กำชับผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ระมัดระวังในการเข้าจับกุม เพราะผู้ก่อเหตุมีอาวุธ หากมีการต่อสู้ขัดขืน ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและอำนาจหน้าที่

ทั้งนี้ ส่วนตัวจะเดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม เพื่อติดตามคดีและตรวจสอบสำนวนการสอบสวนให้มีความรัดกุม เนื่องจาก กลุ่มผู้ต้องหารู้จักข้าราชการในพื้นที่จำนวนมาก จึงต้องมีพยานหลักฐานยืนยันชัดเจน เพื่อให้สามารถสั่งฟ้องได้

นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบกรณีที่มีตำรวจอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุถึง 21 นาย แต่กลับได้รับรายงานจากกองพิสูจน์หลักฐานว่า พบร่องรอยการทำลายพยานหลักฐาน ทั้งการเช็ดคราบเลือด การถอดกล้องวงจรปิด จึงต้องตรวจสอบตำรวจแต่ละคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งในจำนวนนี้ มีตำรวจระดับผู้กำกับการ 3-4 คน อีกทั้ง บางคน มีต้นสังกัดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่กลับพบไปปรากฎตัวในพื้นที่เกิดเหตุด้วย และยังมีผู้กำกับการสืบสวนจังหวัดนครปฐม ที่เป็นผู้รับผิดชอบงานสืบสวนของทั้งจังหวัด

โดยจะต้องสอบสวนตำรวจทุกนาย ถึงสาเหตุที่ปล่อยให้มีการทำลายหลักฐาน และปล่อยให้ผู้ก่อเหตุหลบหนีไป โดยยืนยันว่า จะให้เรื่องนี้ เป็นกรณีตัวอย่าง หากพบตำรวจนายใด ปล่อยปละละเลย และมีความตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนสาเหตุที่มีการรวมกลุ่มของตำรวจทั้งหมด เบื้องต้น พบไปกินเลี้ยงกัน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ว่ามีเรื่องการวิ่งเต้นแต่งตั้งโยกย้ายด้วยหรือไม่ โดยขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังสั่งการให้ทุกพื้นที่ เข้มงวดกวดขันผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น โดยต้องปิดล้อมตรวจค้นแหล่งมั่วสุม และปราบปรามอาวุธปืน โดยมองว่า หากผู้กำกับการและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดต่างๆ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง จะไม่มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หากพบก็ต้องถูกดำเนินการทั้งทางปกครองและวินัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส