สาวฉะการไฟฟ้า ติดมิเตอร์สลับบ้าน ต้องจ่ายค่าไฟแทนข้างบ้านแสนกว่าบาทนาน 2 ปี

25 เม.ย. 66

สาวร้อง สายไหมต้องรอด การไฟฟ้าสุดชุ่ย ติดมิเตอร์ไฟสลับบ้าน ทำให้ต้องจ่ายค่าไฟแทนข้างบ้านเดือนละกว่า 8,000-9,000 บาท มานานกว่า 2 ปี ทั้งที่ตัวเองใช้ไฟเพียงเดือนละ 600 บาท

น.ส.ชยานัฐ บุญเพิ่มผล อายุ 48 ปี เดินทางมาเข้าร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับ เพจสายไหมต้องรอด หลังจากทราบว่าบ้านของตนเองถูกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และโครงการบ้านจัดสรร ติดมอเตอร์ไฟฟ้าสลับบ้าน ทำให้ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาตนต้องจ่ายค่าไฟเดือนละกว่า 8-9 พันบาท ทั้งๆ ที่ตนเองไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ก่อนหน้านี้ตนพยายามบอกทางไฟฟ้า และ ทางโครงการหมู่บ้านจัดสรร ขอให้ช่วยมาตรวจสอบค่าไฟที่บ้านของตนว่าทำไมถึงแพงมหาโหดขนาดนี้ สุดท้ายเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบต่างก็ยืนยันกับตนว่าทุกอย่างเป็นปกติ การไฟฟ้ากำชับให้ตนต้องจ่ายค่าไฟตามบิลหากไม่จ่ายจะถูกตัดมิเตอร์ ตนจึงต้องก้มหน้าก้มตาจ่ายค่าไฟแพงมาเรื่อยๆ

1682424831661

ระยะแรกๆ ค่าไฟอยู่ที่เดือนละ 4-5 พันบาท พอหลังๆ ค่าไฟแพงขึ้นมากจนถึงเดือนละ 8-9 พันบาท ตนกัดฟันจ่ายมานานกว่า 28 เดือน จนกระทั่งทนไม่ไหวตัดสินใจไม่อยู่บ้านหลังนี้ กลับไปอยู่บ้านหลังเก่า และปิดสวิตช์ไฟในบ้านทั้งหมด แต่พอถึงสิ้นเดือนบิลค่าไฟมากลับแพงกว่าเดิมเข้าไปอีก คือ เกือบหมื่นบาท ตนเครียดมากกินไม่ได้นอนไม่หลับหากไม่จ่ายบ้านก็จะถูกตัดมิเตอร์ จึงตัดสินในชวนสามีขับรถมาดูมิเตอร์ไฟกลางดึกจึงพบว่าในขณะที่ตนสลับสวิตช์ไฟในบ้านลงทั้งหมด มิเตอร์ไฟกลับยังคงหมุนอยู่ ตนจึงใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปเอาไว้ และวันรุ่งขึ้นได้นำไปให้โครงการบ้านจัดสรรดู พร้อมกับนำไปให้ จนท.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำลูกกา ตรวจสอบ

1682424775677

จากนั้น จนท.ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบที่บ้านตนอีกครั้งจึงพบว่า มิเตอร์ไฟบ้านตนสลับกับเพื่อนบ้านหลังข้างๆ พอตรวจสอบบิลค่าไฟเพื่อนบ้านพบว่ามีบิลแจ้งหนี้เพียงเดือนละ 4-6 ร้อยบาท ซึ่งเป็นบิลที่เกิดจากการใช้ไฟของบ้านตนเอง และที่ช้ำไปกว่านั้นคือ จนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาลำลูกกา และโครงการหมู่บ้านจัดสรร แจ้งว่าได้สลับมิเตอร์คืนให้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีหนี้ค้างชำระ แต่ในส่วนเงินที่ตนเองจ่ายผิดให้เพื่อนบ้านไปหลายแสนบาท ขอให้ไปเจรจากับทางเพื่อนบ้านเองเองว่าจะคืนกันยังไง ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงติดต่อขอความช่วยเหลือมายัง เพจสายไหมต้องรอด เพื่อเป็นสื่อกลางเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประชาชนต่อไป

386684

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ทำการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอลำลูกกา ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายจักรพล สันติยานนท์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอลำลูกกาเปิดเผยว่า การเสียบสายผิดเครื่องหรือผิดมิเตอร์นั้นเกิดขึ้นเนื่องจากว่าโครงการหมู่บ้านแห่งนี้เป็นการติดตั้งสายไฟฟ้าในโครงการเป็นแบบสายใต้ดินทั้งหมด ทางการไฟฟ้าก็จะนำมิเตอร์ไปติดตั้งให้ตามจุดที่หมู่บ้านชี้ว่าหลังไหนใช้มิเตอร์จุดไหน โดยเราจะติดมิเตอร์เช่นนี้ทุกหลัง ประเด็นที่เกิดเหตุเนื่องจากว่าทางบ้านหลังกล่าวเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องและได้มีการแจ้งเหตุมาที่หน่วยไฟฟ้าขัดข้องของทางการไฟฟ้าอำเภอลำลูกกา จนท.จึงไปตรวจสอบจึงพบว่าสายไฟฟ้าที่เดินใต้ดินกับมิเตอร์ที่ทางเจ้าบ้านชี้อาจจะไม่ถูกต้อง ได้แนะนำให้เจ้าของบ้านติดต่อไปยังช่างของโครงการหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบระบบสายไฟฟ้าดังกล่าวก่อน โดยในวันรุ่งขึ้นแผนกมิเตอร์ไฟฟ้าอำเภอลำลูกกาได้เข้าไปร่วมตรวจสอบด้วยจนพบว่าสายที่เดินเข้ามิเตอร์ไฟฟ้าผิดหรือสลับหลังกันอยู่ ได้มีการเชิญเจ้าของบ้านที่มีการสลับหลังกันเข้ามาชี้แจงร่วมกันพร้อมทั้งตัวแทนหมู่บ้าน เมื่อพบเหตุการณ์ดังกล่าวไฟฟ้าไม่ได้นิ่งนอนใจได้เร่งเคลียร์ตามระเบียบของการไฟฟ้าในเรื่องของค่าไฟทั้งสองบ้าน

386692

ในส่วนข้างบ้านที่มีการจ่ายค่าไฟฟ้ามาแทนเพื่อนบ้านและมีการจ่ายเกินโดยไฟฟ้ามีการปรับปรุงค่ากระแสไฟฟ้าคืนให้กับบ้านที่จ่ายเกิน ส่วนบ้านที่จ่ายไม่ครบไฟฟ้าก็ได้มีการดำเนินการปรับปรุงค่าไฟฟ้าและมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าโดยที่เจ้าของบ้านทั้งสองหลังไม่ต้องไปเรียกเก็บกันเอง เราได้มีการชี้แจงเบื้องต้นตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2566 กับทั้งสามกลุ่มที่เกี่ยวข้องและบอกว่าเราจะเร่งดำเนินการให้ ซึ่งจากการดำเนินการทางเราได้ดำเนินการแล้วเสร็จและโอนเงินคืนให้กับลูกบ้านวันนี้ 25 เมษายน 2566 จำนวนตามยอด 120,830 บาทเป็นที่เรียบร้อย และวันนี้ทางบ้านที่จ่ายเกินก็คงได้รับเงินเข้าตามบัญชีแล้ว ทางการไฟฟ้าไม่ได้นิ่งนอนใจหรือต้องให้ลูกบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต้องมานั่งตามเรื่องที่เรา ทางเราได้ดำเนินการตามขั้นตอนตั้งแต่ได้รับทราบเรื่องก็ทำงานตามขั้นตอนมาโดยตลอด กระทั่งทราบว่ามีการไปร้องเรียนสื่อตนเองต้องฝากขอโทษทุกท่านเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส