“มนัส โกศล” ลุยนำนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติเจาะกลุ่ม นศ.ปริญญาโท

11 เม.ย. 66

“มนัส โกศล” ลุยนำนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติเจาะกลุ่ม นศ.ปริญญาโท ชี้ค่าจ้างแรงงานของไทยต้องปรับขึ้นตามปัญหาเศรษฐกิจ-ค่าครองชีพ

นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ (NLP) และประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ตนมีโอกาสรับเชิญไปบรรยายเรื่อง “การบริหารจัดการแรงงานยุคใหม่” ในฐานะอาจารย์พิเศษประจำหลักสูตร พร้อมทั้งนำเสนอนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติ เพื่อแก้ปัญหาแรงงานให้กับนักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการองค์การยุคใหม่ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก จำนวน 70 คน นำโดย ผศ.ดร.ธนชาติ ประทุมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมการสรุปบทเรียนในวิชาการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ให้กับผู้เรียนหลักสูตรดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

“มนัส โกศล” ลุยนำนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติเจาะกลุ่ม นศ.ปริญญาโท

นายมนัส กล่าวว่าประเด็นที่นักศึกษาดังกล่าวให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ ค่าจ้างในประเทศไทยเหตุใดไม่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งปัญหานี้เกิดจากการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างในไทย มักจะพิจารณาจากปัจจัยเหตุผลทางการเมืองมากกว่าดูที่ผลกระทบทางเศรษฐกิจแท้จริงที่แรงงานได้รับ ซึ่งการปรับค่าจ้างขั้นต่นั้นควรปล่อยให้เป็นค่าจ้างแรกเข้า เพื่อเป็นไปตามกลไกตลาด และค่าครองชีพที่สูงขึ้น กรณีนี้ตนและพรรคแรงงานสร้างชาติมองว่ารัฐบาล หรือผู้เกี่ยวข้องต้องปรับกระบวนการคิด แก้ปัญหาให้ตรงจุด เพราะขณะนี้ประเทศไทยมีแรงงานอาชีพอิสระนับล้านคน คนเหล่านี้เข้าไม่ถึงสวัสดิการและค่าจ้างที่เป็นธรรม ทำให้หลังสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด อาชีพไลน์แมนถูกปรับลดค่าจ้าง โดยไม่มีกฎหมายคุ้มครอง ไม่มีสวัสดิการประกันสังค เขาจึงต้องออกมาประท้วง ตามที่เป็นข่าว

“ไทยต้องมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานนอกรั้วโรงงานเช่นเดียวกับแรงงานในสถานประกอบการ เช่น ไลน์แมน ขายของออนไลน์ พนักงานจ้างเหมาของรัฐ ต้องได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน”นายมนัส กล่าวและนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติที่ออกมาได้รับเสียงตอบรับจากแรงงานทุกกลุ่มจำนวนมาก รวมถึงข้าราชการกระทรวงแรงงาน ที่เกษียณแล้วและที่ยังรับราชการอยู่ ได้ร่วมกันบริจาคเงินให้พรรคเราจำนวนไม่น้อย เพราเห็นว่าเป็นนโยบายที่ทำได้จริง ตรงกับสภาพปัญหาของแรงงานที่ประสบอยู่

“มนัส โกศล” ลุยนำนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติเจาะกลุ่ม นศ.ปริญญาโท

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายการบรรยายวันเดียวกันนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้มีกิจกรรมวันสงกรานต์ พิธีรดน้ำดำหัวอาจารย์ประจำหลักสูตร โดยมีตัวแทนลูกศิษย์ทุกรุ่นปริญญาโทรุ่น 1-9 และปริญญาเอก รุ่น 1 ได้รวมตัวกัน เพื่อแสดงมุทิตาคารวะต่อคณาจารย์ในหลักสูตร เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ 2566 บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและสวยงามของวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

“มนัส โกศล” ลุยนำนโยบายพรรคแรงงานสร้างชาติเจาะกลุ่ม นศ.ปริญญาโท

advertisement

ข่าวยอดนิยม