สวยจึ้ง! “ฮัวก๋วน ทองคำ” เครื่องประดับศีรษะ “ปอย ตรีชฎา”

1 มี.ค. 66

สวยจึ้ง “ฮัวก๋วน” มงกุฎดอกไม้ทองคำโบราณ เครื่องประดับศีรษะ “ปอย ตรีชฎา” งานสวยสะดุดตา งานวิวาห์บาบ๋า ฝีมือหัตถศิลป์โบราณระนอง

วันที่ 1 มี.ค. 66 เข้าพิธีวิวาห์บาบ๋าไปแล้วเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สำหรับ ปอย ตรีชฎา หงษ์หยก” ดาราสาว กับสามีหนุ่ม “โอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก” หนุ่มนักธุรกิจทายาทบ้านอาจ้อ ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ ชื่อดังในเมืองภูเก็ต

ที่เห็นสวยสะดุดตาคือ “มงกุฎดอกไม้ไหว ฮัวก๋วน ทองคำ”

โดยก่อนหน้านั้น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ปิยณัฏฐ์ จุ๊บ อิสสระสงคราม” ได้โพสต์ภาพ “มงกุฎดอกไม้ไหว ฮัวก๋วน ทองคำ” ที่ดาราสาวใช้ในพิธีวิวาห์บาบ๋า ซึ่งเป็นประเพณีแต่งงานของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนที่สืบทอดมานานกว่า 100 ปี ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของคนจีนกับชาวภูเก็ตเข้าด้วยกัน

โดยระบุข้อความว่า “มงกุฎดอกไม้ไหว (ฮัวก๋วน) ทองคำ ของคุณปอย ตรีชฎา ที่จะใช้วิวาห์บาบ๋าในวันที่ 1 มี.ค. 66  ทางกลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง  ได้รับเกียรติให้จัดทำมงกุฎเจ้าสาวบาบ๋าทองคำ  โดยวัสดุทั้งหมดทางคุณปอยจัดส่งมาให้ผลิตทั้งหมด ทราบว่าเป็นทองคำแท้ ทั้งดิ้นและดอกไม้ทอง ทางกลุ่มใช้เวลาทำ 3 เดือน รูปแบบมงกุฎทำจากความต้องการภาพสเก็ตของเจ้าสาว เป็นมงกุฎทรงโบราณ ที่มีดอกไม้ละเอียดยิบตามภาพเจ้าสาวโบราณ”

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ปิยณัฏฐ์ จุ๊บ อิสสระสงคราม” ยังโพสต์ข้อความอีกว่า “เจ้าสาวมีความตั้งใจฟื้นฟูประเพณีวิวาห์บาบ๋าตามธรรมเนียม พิธีกรรมงานวิวาห์แบบโบราณไว้ให้ได้สมบูรณ์ที่สุด ศึกษาหาข้อมูลทุกอย่าง เก็บรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่ทำได้  คนที่ชื่นชอบศาสตร์ และศิลป์ วัฒนธรรมบาบ๋า ให้ติดตามชม  เชื่อว่าหาดูได้ยากมากแบบครบแบบแผนธรรมเนียมแบบโบราณ”

 

ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊ก Art Pawat Jundarak

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส