สวยมาก! “นกฟีนิกซ์ หงส์” ของขวัญพิเศษ แด่ “ปอย ตรีชฎา-บรรลุ หงษ์หยก”

1 มี.ค. 66

“นกฟีนิกซ์ หงส์” ของขวัญชิ้นพิเศษ จากใจกลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง ตั้งใจรังสรรค์ให้คู่บ่าวสาว “ปอย ตรีชฎา-บรรลุ หงษ์หยก” วิวาห์บาบ๋าแห่งปี

วันที่ 1 มี.ค. 66 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ปิยณัฏฐ์ จุ๊บ อิสสระสงคราม” ได้ออกมาโพสต์ภาพของขวัญชิ้นพิเศษแสนสวยที่กลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง ตั้งใจทำให้ ปอย ตรีชฎา หงษ์หยก” และสามีหนุ่ม “บรรลุ หงษ์หยก” ที่จัดพิธีวิวาห์ตามแบบประเพณีดั้งเดิมที่ จ. ภูเก็ตวันนี้

พร้อมข้อความระบุว่า “ของขวัญชิ้นพิเศษ ที่ทางกลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง ตั้งใจรังสรรค์ให้แด่คู่บ่าวสาว วิวาห์บาบ๋าแห่งปี คุณตรีชฎา-บรรลุ หงษ์หยก แทนคำขอบคุณที่ช่วยให้ชาวไทยได้สนใจ และเรียนรู้วัฒนธรรมบาบ๋า จากงานวิวาห์ในครั้งนี้”

พร้อมทั้งยังโพสต์ข้อความอีกว่า “ “หงษ์หยก” งานศิลปการพันดิ้นโบราณ ของขวัญชิ้นพิเศษ สำหรับงานแต่งงาน คุณตรีชฎา- คุณบรรลุ หงษ์หยก ศิลปดอกไม้พันดิ้นในครอบแก้ว ประดิษฐ์จากดิ้นโปร่ง ในอดีตยังใช้สำหรับประดับตกแต่งในห้องเรือนหอ ของคู่บ่าว-สาว”

“นกฟีนิกซ์ หงส์” ของขวัญชิ้นพิเศษ งานแต่งงานปอย ตรีชฎา
เฟซบุ๊ก “ปิยณัฏฐ์ จุ๊บ อิสสระสงคราม”

นกฟีนิกซ์ หงส์ หรือ เฟิงหวง Phoenix เป็นราชาแห่งสัตว์ปีก และเป็นนกที่งดงามที่สุดในจักรวาล เป็นสัญลักษณ์ของความอบอุ่นแห่งแสงตะวัน ฤดูร้อน และไฟ เชื่อกันว่าหงษ์จะปรากฏกาย เฉพาะช่วงที่เกิดความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรือง รวมทั้งหงส์มีพลังเสียงร้องที่ก้องกังวาน จึงเป็นการบอกกล่าวถึงนัยยะสำคัญให้เจ้าสาวทราบว่าเมื่อแต่งงานไปอยู่บ้านสามีจะต้องมีปิยวาจาที่อ่อนหวาน”

“หยก เป็นอัญมณีสำคัญที่สะท้อนความเชื่อของชาวจีน โดยเฉพาะ “หยก” ที่ชาวจีนใช้เป็นเครื่องประดับพกติดตัวตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต ด้วยเชื่อว่าหยกเป็นอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ ที่ก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ความโชคดีและทำให้ผู้ที่สวมใส่มีอายุยืนยาว นอกจากนี้ชาวจีนยังเชื่อด้วยว่าหยกสามารถใช้เป็นลางบอกเหตุให้แก่ผู้สวมใส่ได้

“นกฟีนิกซ์ หงส์” ของขวัญชิ้นพิเศษ งานแต่งงานปอย ตรีชฎา
เฟซบุ๊ก “ปิยณัฏฐ์ จุ๊บ อิสสระสงคราม”

แร่ดีบุก พื้นของชิ้นงานตกแต่งประดับด้วยแร่ดีบุก สินแร่ของความมั่งคั่งร่ำรวยของจังหวัดภูเก็ต พังงา และระนอง ในอดีตและอีกนัยยะความหมายหนึ่งคือ การบุกชนะทุกสิ่งด้วยความดี บทกลอนแต่งโดย- อาจาย์ปถม  สุทธินนท์ Pathom Suddhinonda”

“#งานหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง หัตถศิลป์ดิ้นโบราณ จังหวัดระนอง Old silk Ranong”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส