รวบพ่อมด Wall Street ปั่นหุ้นอเมริกา โกยเงินเข้าบัญชี หนีมากบดานในประเทศไทย

14 ม.ค. 66

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบพ่อมด Wall Street ปั่นหุ้นอเมริกาโตกว่า 900% ใน 2 ปี หลังหนีมากบดานในประเทศไทย

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายปีเตอร์ จูเนียร์ หรือ Mr.Peter,Jr (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา ในข้อหา “สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์และสนับสนุนและช่วยเหลือการกระทำความผิดและสมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์” (หมายจับผู้ร้ายข้ามแดน) โดยจับกุมได้ที่ บริเวณห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณปี 2557 นายปีเตอร์ กับพวก ได้เข้าซื้อ (เทคโอเวอร์) ธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา และมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่ม โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มมูลค่าบริษัทเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกา โดยหลังจากเข้าซื้อบริษัทแล้ว นายปีเตอร์ มีการยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัทให้กับผู้ร่วมกระทำความผิดเรื่อยมา

ต่อมานายปีเตอร์ กับพวก สามารถนำบริษัทดังกล่าวเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ โดยกำหนดราคาเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ราคา IPO) ในราคา 1.25 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

325380263_1280358759188684_60

นายปีเตอร์ ได้ว่าจ้างนักเทรดหุ้นกลุ่มหนึ่งให้สร้างการซื้อขายหุ้นของบริษัทดังกล่าว เพื่อดันราคาหุ้นของบริษัทให้สูงขึ้น จากการตรวจสอบราคาหุ้นของบริษัท ขึ้นไปสูงถึง 939% ของราคาเปิดขาย ในระยะเวลาเพียง 2 ปี อีกทั้งยังมีการโอนหุ้นบริษัทให้ตัวแทนนอมินี ที่อยู่ในเขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและบริษัทนอมินีอื่นๆ จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ซึ่งทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

จากการสืบสวนพบว่านายปีเตอร์ มีอำนาจในการควบคุมนอมินีผู้ถือหุ้น 3.5 ล้านหุ้นนี้ จึงมีการสืบสวนความเชื่อมโยงดังกล่าว และได้ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่านายปีเตอร์ กับพวก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปั่นหุ้นและยักย้ายถ่ายโอนหุ้นของบริษัท

จากการสืบสวนทราบว่า นายปีเตอร์ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (FBI Legat office Bangkok) จึงได้มีการประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เพื่อทำการสืบสวนหาข้อมูล โดยทราบว่านายปีเตอร์ฯ ได้พักอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต จนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้สืบสวนจนทราบที่พักของผู้ต้องหา และวางแผนเข้าจับกุม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส