300 จิตอาสา ร่วมสร้างเชิงตะกอนเผา 19 ศพ “ไผ่ พงศธร” ส่งแรงใจช่วยผู้สูญเสีย (คลิป)

10 ต.ค. 65

วันที่ 10 ต.ค.65 บรรยากาศที่วัดราษฎร์สามัคคี บ้านหนองกุงศรี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพผู้เสียชีวิต จำนวน 19 ศพ วันนี้มีการก่อสร้างเชิงตะกอน เตรียมพร้อมสำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 11 ต.ค. 65

643774

โดยก่อนจะเริ่มการก่อสร้าง ผู้เฒ่าผู้เเก่ในหมู่บ้านได้ทำพิธี "ย้ายธรณี" เป็นความเชื่อดั้งเดิมของคนในพื้นที่ มีการเตรียมเครื่องทำพิธี ประกอบด้วย ขันธ์ 5 ธูป 19 ดอก (ตามจำนวนศพ) เครื่องเซ่น 4 ชุด แต่ละชุดจะมี กล้วย, ดอกไม้, ข้าวเหนียว, ยาเส้น, หมาก-พลู, เทียน 2 เล่ม

283001

สำหรับผู้นำในการทำพิธี คือ นายเลิศ จันทบุรม อายุ 76 ปี ผู้เฒ่าผู้เเก่ในหมู่บ้าน บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่เจ้าทาง พระเเม่ธรณี ขอใช้สถานที่ในการเผาร่างผู้เสียชีวิต ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี หลังจากบอกกล่าวพระแม่ธรณีเสร็จเเล้ว ได้นำเครื่องเซ่นไปวางไว้ 4 มุม ของลานก่อสร้าง จากนั้นพระสงฆ์ได้จุดธูป จำนวน 19 ดอก นำไปปักไว้ในจุดที่จะก่อสร้างเชิงตะกอน จุดละ 1 ดอก

264674

นายเลิศ จันทบุรม อายุ 76 ปี ผู้เฒ่าผู้เเก่ในหมู่บ้าน เปิดเผยว่า ความเชื่อดั้งเดิมของชาวบ้าน มาตั้งแต่สมัยโบราณ เชื่อว่าสถานที่ทุกเเห่งย่อมมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ธรณีคอยปกปักษ์รักษา ดังนั้นพิธีในวันนี้ก็เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระเเม่ธรณี ขอใช้สถานที่ตรงนี้ในการประกอบพิธีเผาร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 19 ศพ เปรียบเสมือนเป็นลูกเป็นหลาน

844479

ขอให้พระเเม่ธรณีเเละสิ่งศักดิ์สิทธิ์ย้ายที่สถิตออกไปด้านข้างชั่วคราว คอยปกปักษ์รักษาลูกหลาน ให้การทำพิธีเผาร่างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งเป็นพิธีตามความเชื่อเพื่อความสบายใจ

171022

ตั้งเเต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ จิตอาสากว่า 300 คน ร่วมเเรงร่วมใจกันยืนตั้งเเถว ส่งถังปูน ส่งอิฐ อุปกรณ์การก่อสร้างต่อ ๆ กัน เป็นกองทัพมด สำหรับวิธีการสร้างมีการเทปูนเป็นฐานก่อน จากนั้นได้นำอิฐมอญเเดงก่อทำเป็นเชิงตะกอน ขนาดความกว้าง 1 เมตร ยาว 2.3 เมตร ส่วนความสูงด้านข้าง 80 เซนติเมตร ด้านหลังและด้านหน้า 30 เซนติเมตร

860042

ซึ่งในพื้นที่ช่วงนี้เกิดฝนตกเกือบทุกวัน เเต่จากการคาดการณ์ ในเรื่องฝนจะไม่มีผลกระทบต่อการก่อสร้างเชิงตะกอน จากการสังเกตพบว่าชาวบ้านเเละเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยกันมีการร่วมเเรงร่วมใจกั ช่วงเเรกแดดจะร้อน แต่หลังจากเริ่มก่อสร้างได้ไม่นานแดดร่ม มีลมโชยเป็นระยะ ทำให้เจ้าหน้าที่กับชาวบ้านทำงานกันอย่างสบาย

655193

ขณะที่นายพงศธร ศรีจันทร์ หรือ "ไผ่ พงศธร" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เดินทางมาที่วัดราษฎร์สามัคคี นำอาหารเเละเครื่องดื่มมามอบให้กับโรงทาน ชาวบ้านต่างก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจ เข้ามาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

"ไผ่ พงศธร" กล่าวว่า ในวันนี้นอกจากเอาของมาให้แล้ว ส่วนตัวรู้สึกผูกพันกับ จ.หนองบัวลำภู เนื่องจากเดินทางมาเป็นประจำ หลังจากทราบข่าวก็รู้สึกสลดหดหู่ คิดว่าเหตุการณ์เลวร้ายผ่านไปเเล้วเเต่คนที่อยู่จะต้องมีกำลังในการที่จะใช้ชีวิตต่อไป ตอนนี้ศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศส่งกำลังใจ ถึงเเม้บางคนจะไม่ได้เดินทางมาที่นี่ แต่ทุกคนก็ร่วมส่งกำลังใจทั้งทางโซเชียลฯ เฟซบุ๊ก ไอจี ซึ่งตนก็ได้ขึ้นไปให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสียบนศาลา เห็นภาพเเม่และยายนอนเฝ้าศพลูก เป็นภาพที่สะเทือนใจมาก จึงขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ต่อไป

โดยวันนี้ได้มาเห็นการทำเชิงตะกอน ก็รู้สึกสลดหดหู่ แต่ในภาพการสลดหดหู่นั้น ก็เห็นการรวมน้ำใจของชาวบ้าน บรรยากาศเเบบนี้ควรจะเห็นในงานบุญงานมงคล แต่ทุกคนต้องมารวมกันสร้างเชิงตะกอน เพราะฝีมือคนเพียงคนเดียว โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีประวัติเสพติดเป็นอันตรายกับคนอื่น ตามชื่อว่ายาเสพติด พอเสพเเล้วก็ติด หลังติดก็ไปทำร้ายคนอื่น จึงอยากให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยจริงจังในการปราบปรามยาเสพติด ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส