บ้านพังยับ! เจอข้างบ้านถมดินเท่ากำแพง ฝนถล่มหนีตายระทึก เหมือนตู้ปลาแตก (คลิป)

5 ต.ค. 65

จากกรณีมีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์เมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ช่วงที่ฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำทะลักทะลุกำแพงจากนอกหมู่บ้านพุ่งเข้ามาผ่านในบ้าน จนทำให้ข้าวของเสียหาย เนื่องจากไม่สามารถเก็บของทัน

107234736231

ซึ่งจากคลิปจะเห็นได้ว่าในส่วนของพื้นที่ด้านนอกหมู่บ้านนั้น มีการถมดินสูงเกือบเสมอกำแพงบ้านของคนที่ถ่ายคลิป ทำให้หลายคนมองว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่น้ำทะลักทะลุกำแพงพุ่งเข้าตัวบ้านของผู้เสียหายนั้น น่าจะมาจากการถมดินที่สูงเกินไปหรือไม่

133237

ล่าสุดวันที่ 5 ต.ค. 65 ทางทีมข่าวได้เดินทางไปยังบ้านหลังที่เกิดเหตุ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งพื้นที่บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยทันทีที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปนั้นพบว่าสถานการณ์น้ำเข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้ว แต่ยังคงมีร่องรอยคราบและความเสียหายของบ้านหลังดังกล่าวอยู่ ตลอดจนยังมีกำแพงบางช่วงของหมู่บ้านที่ได้ทำการทุบเพื่อเป็นช่องทางระบายน้ำ

950262

จากการที่ทีมข่าวสำรวจพบว่า กำแพงของหมู่บ้านนั้นมีความสูงประมาณ 2 เมตร ขณะที่ด้านหลังกำแพงนั้นเป็นที่ดินว่างเปล่ามีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ พบว่ามีการถมที่ดินในพื้นที่ว่างเปล่าดังกล่าวความสูงเมื่อเปรียบเทีนบกับกำแพงของโครงการบ้านจัดสรรหลังที่มีปัญหา จะอยู่ที่ 1.5 เมตร ซึงส่วนนี้เองทางชาวบ้านในโครงการคาดการว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้กำแพงบ้านของเขาทรุด และน้ำที่ขังผสมกับดินที่ชุ่มน้ำพังกำแพงบ้าน ก่อนจะทะลักเข้าภายในบ้านจนทำให้เกิดความเสียหาย

795577748000

ทั้งนี้ ทีมข่าวเองได้มีโอกาสพูดคุยกับทางเจ้าของบ้านหลังที่เกิดความเสียหาย "นางณัฐวกร พันพิทักษ์" อายุ 40 ปี โดยบ้านของเธอนั้นอยู่หลังก่อนจะสุดท้าย จากการสำรวจความเสียหายพบว่าสิ่งของที่อยู่ชั้นล่างของบ้านทั้งหลัง ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, โทรทัศน์,  พัดลม, โซฟา, โต๊ะ, ถังเเก๊ซ, อุปกรณ์เครื่องครัว รวม ๆ แล้วมูลค่าความเสียหายกว่า 2 เเสนบาท

256024

นางณัฐวกร เล่าว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นในข่วงวันที่ 3 ต.ค. 65 ช่วงเวลาประมาณ 11.00-12.00 น. โดยที่วันนั้นตนเองก็ไม่ได้อยู่บ้าน จะมีแต่ลูกสาวกับสุนัขที่อยู่ที่บ้านกันบริเวณชั้น 2 โดยทางลูกสาวได้บอกตนว่าช่วงประมาณ 11.00 น. วันนั้นมีฝนตกและน้ำซึมเข้าทางห้องครัวด้านหลัง แต่ก็ไม่ได้สนใจนึกว่าแค่น้ำซึมจากดินด้านนอกตามปกติ ก

ระทั้งใกล้เที่ยงจู่ ๆ กำแพงด้านหลังบ้านที่ติดกับที่ดินว่างเปล่าได้ถล่มลงมาด้านหลัง พร้อมกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ส่งผลให้เศษดินที่มาพร้อมน้ำถล่มเข้าห้องทำอาหารอีกโซนหนึ่งจนประตูพังลงมา และน้ำไหลผ่านห้องรับแขกพัดเอาสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านไหลออกนอกบ้านตามที่เห็นในคลิป

536705

ยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวค่อนข้างเกิดขึ้นเร็ว ตนเองไม่ทันตั้งตัวและไม่ทันที่จะเก็บของ เข้าใจคำว่าน้ำมาไวไปไวและกวาดทุกสิ่งทุกอย่างไปในพริบตา ทั้งนี้เข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นส่วนหนึ่งมาจากที่ดินว่างเปล่าด้านหลังบ้านที่มีการถมดิน และอาจจะส่งผลให้ดินมันเองกักเก็บน้ำไว้เยอะ สุดท้ายดันกำแพงทะลุเข้ามาทางบ้านของตนด้านหลัง ซึ่งตอนนี้ได้มีการประสานกับทางเทศบาลบางเสเหร่ พัทยา เพื่อให้มีการประสานในส่วนเข้าของที่ดินดังกล่าว เข้ามาพูดคุยและตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยที่ตนเองยังไม่ได้มีการลงบันทึกประจำวันหรือเเจ้งความใด ๆ ตนอยากเห็นความรับผิดชอบหรือได้พูดคุยก่อนว่าอีกฝ่ายจะมีการเยียวยาหรือช่วยเหลืออย่างไร

ขณะที่ในส่วนของโครงการบ้านจัดสรรเอง ได้มีการส่งช่างเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขในส่วนด้านหลังครัวที่เป็นกำแพงบ้านให้แล้ว หลังจากตั้งแต่วันที่เกิดเรื่องทางโครงการก็ได้หาที่พักให้จำนวน 2 คืน ระหว่างที่มีการซ่อมแซมบ้านให้ อย่างไรก็ตามส่วนตัวก็คิดไม่ออกว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไรหลังจากนี้ เพราะทุกอย่างเสียหายหมด เงินเก็บก็ไม่มี อยู่มา 5 ปี ไม่คิดว่าจะเจอเหตุการณ์เเบบนี้มาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเกตุแบบนี้ 

300472

ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.บางเสร่ จำนวน 5 นาย ได้เดินทางมาตรวจสอบความคืบหน้าและเข้าช่วยเหลือมอบข้าวของเครื่องใช้ให้กับทางผู้เสียหายจำนวนหนึ่ง

690329

ทางทีมข่าวได้สอบถามกับทาง "นายธนพงศ์ กองพัน" ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลบางเสร่ ได้เปิดเผยว่า นอกเหนือจากเทศบาลได้เข้ามาเยียวยาแล้ว เบื้องต้นทางกฎหมายทราบว่าบ้านที่เสียหายนั้นทางเข้าของบ้านได้ประสานกับทางโครงการ และเขาเองก็จะเข้ามาดูแล

ขณะที่ในมุมของเทศบาลเองเข้ามาดูแลในเรื่องที่ทางเจ้าของบ้านมีความสงสัยปมเข้าของที่ดินมีการถมที่เกินระดับเกือบจะถึงกำแพงบ้าน ซึ่งคาดว่าเป็นต้นตอของการที่ทำให้ดินถล่มน้ำทะลักเข้ามาภายในบ้าน ในส่วนนี้ทางเทศบาลเองได้มีการตรวจสอบและทราบชื่อเจ้าของแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้เนื่องจากไม่มีข้อมูลในส่วนของหมายเลขโทรศัพท์

ทั้งนี้ทางเทศบาลจะพยายามประสานเพื่อติดต่อเขามาให้ข้อมูล หลังจากนั้นก็จะมีการจรวจสอบว่าเจ้าของที่เองมีการขออนุญาตถมดินถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมไปถึงหากมีการขออนุญาตก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ ทั้งนี้หากตรวจสอบแล้วไม่พบการขออนุญาตจากทางเทศบาลตำบล ในส่วนนี้ก็อาจจะมีความผิดเข้าข่าย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารและที่ดินก่อสร้างได้ ซึ่งยืนยันว่าทางเทศบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือในส่วนของผู้เสียหายอย่างเต็มทึ่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส