จนท.ยังระดมกำลังค้นหาหนุ่มลูกครึ่งไทย-เบลเยียม พลัดตกเรือจมลำน้ำแม่แตง

24 ก.ค. 65

ย่างเข้าสู่วันที่ 3 ระดม จนท.กู้ภัยตามหาหนุ่มโปรแกรมเมอร์ลูกครึ่งไทย-เบลเยียม พลัดตกเรือในลำน้ำแม่แตง ยังไม่เจอร่าง

 

ปฏิบัติการติดตามค้นหาร่างของ Mr.Nicolas Hinckxt อายุ 30 ปี ลูกครึ่งไทย-เบลเยียม และทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ประเทศเบลเยียมได้เดินมาเยี่ยมบ้านญาติที่ จ.เชียงใหม่ และพาเพื่อนมาล่องแก่งบริเวณลำน้ำแม่แตง ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่เรือยางได้เกิดอุบัติเหตุเรือชนโขดหินจนร่างนายนิโคลัส พลัดตกจมหายในกระแชน้ำเชี่ยว

 

วันนี้ (24 ก.ค.) ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ได้ปูพรมเข้าค้นหาร่างของผู้สูญหายตามสองข้างทางของลำน้ำแม่แตง พร้อมกับใช้โดรนบินสำรวจถ่ายภาพมุมสูงตลอดสองลำน้ำแม่แตงเพื่อค้นหาร่างของผู้สูญหาญว่าอาจจะลอยขึ้นมาในวันนี้ ตั้งแต่จุดที่ผู้สูญหายพลัดตกจากเรือที่หน้าปางช้างบุญเลิศมาจนถึงประตูระบายน้ำแม่ตะมาน แต่อุปสรรคการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยคือมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวและสีแดงขุ่น

 

นายสมคิด เลาหาง กำนันตำบลกึ๊ดช้างกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การค้นหาวันนี้เป็นวันที่ 3 จากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นตนเชื่อว่าร่างของผู้สูญหายน่าจะลอยขึ้นมาในวันนี้และช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการทำพิธีขอขมาต่อเจ้าที่เจ้าทางตามความเชื่อของชาวบ้าน และจะแบ่งกำลังกู้ภัยทางน้ำอีกชุดหนึ่งมาลงค้นหาบริเวณจุดผาควบที่หน้าประตูระบายน้ำแม่ตะมาน

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตงเร่งดำเนินการช่วยเหลือค้นหาผู้สูญหาย พร้อมกันนี้ได้มีการปรับแผนการค้นหาโดยแบ่งชุดปฏิบัติการ 4 ชุด รวมจำนวน 157 คน ดังนี้

 

1658633934819

 

ชุดที่ 1 ชุดค้นหาใต้น้ำ/ดำน้ำ ประกอบด้วยกำลังกู้ชีพประดาน้ำตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 20 คน ทีมผู้ประกอบการ 10 คน พรานหาปลาในพื้นที่ 20 คน ชุดอบจ.ชม. 4 คน

 

ชุดที่ 2 ชุดค้นหาริมน้ำเดินเท้าเส้นทางประตูระบายน้ำ-แม่ตะมาน ระยะทางราว 9.5 กม. ประกอบกำลังกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ชรบ. 30 คน บก.ตชด.ภาค 3 จำนวน 6 คน นปพ.ชม. 8 คน

 

ชุดที่ 3 ค้นหาในน้ำเรือยางเรือคายัค กำลังจากทีมผู้ประกอบการ 30 คน

 

ชุดที่ 4 Rescue ช่วยเหลือทีมดำน้ำ (เรือคายัค, อุปกรณ์ช่วยเหลือ) ประกอบกำลังจากชุดกู้ชีพประดาน้ำและทีมผู้ประกอบการ

 

ทั้งนี้ ได้กำหนดพื้นที่ดำเนินการตลอดลำน้ำแม่แตงตั้งแต่จุดเกิดเหตุจนถึงอ่างเก็บน้ำแก้มลิงระยะทาง 16 กม. โดยแบ่งโซนค้นหาดังนี้ โซนที่ 1 จุดเกิดเหตุถึงประตูระบายน้ำระยะทาง 6.65 กม. โซนที่ 2 จุดประตูระบายน้ำถึงอ่างเก็บน้ำแก้มลิงระยะทาง 9.5 กม.

 

166803

 

พร้อมกันนี้ได้มีการวิเคราะห์เหตุการณ์สำคัญเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้

 

1.เหตุคนจมน้ำ/ผู้สูญหายชื่อ Nicolas Hinckx tอายุ 30 ปี ลูกครึ่งไทยเบลเยียม สัญชาติเบลเยียม มีภรรยาเป็นคนไทยและญาติพี่น้องอาศัยอยู่ในเชียงใหม่ ล่องแก่งน้ำแม่แตงเรือยาง/สวมชูชีพ

 

2.เกิดเหตุเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ก.ค.65 เวลาประมาณ 13.40 น. ชนโขดหินลำน้ำแตงบริเวณหลังปางช้างบุญเลิศ

 

3.เริ่มปฏิบัติการค้นหาวันศุกร์ที่ 22 ก.ค.65 เวลาประมาณ 14.00 น. โดยกู้ชีพกู้ภัย, ชรบ., Rescue ผู้ประกอบการในพื้นที่และชุดประดาน้ำภาค 5 จนถึงเวลาเที่ยงคืนจึงยุติการค้นหา

 

4.พบหมวกกันน็อกสีเหลืองคาดว่าเป็นของผู้สูญหาย สภาพแตกเสียหายวันศุกร์ที่ 22 ก.ค.65เวลา 17.00 น. บริเวณลำน้ำแตงหลังร้านลุงหน่องห่างจากที่เกิดเหตุ 2 กม.

 

5.พบเสื้อชูชีพสีแดงดำคาดว่าเป็นของผู้สูญหาย วันเสาร์ที่ 23 ก.ค.65 เวลา 11.00 น. ลำน้ำแตงบริเวณลานกางเต็นท์อุ้ยถา ห่างจากที่เกิดเหตุ 6.5 กม.

 

6.เวลา 13.30 น. ชุดดำน้ำพร้อมชุดผู้ประกอบการกู้ภัยเข้าค้นหาในพื้นที่บริเวณโพรงหินที่ผู้สูญหายปรากฏครั้งสุดท้าย ต่อมาเวลา 16.00 น. ชุดดำน้ำพร้อมชุดผู้ประกอบการกู้ภัยประสบเหตุเรือล่มบริเวณดังกล่าว ประกอบกับสภาพอากาศเกิดฝนตกหนักกระแสน้ำแรงทำให้ไม่สามารถดำเนินการค้นหาต่อไปได้จึงยุติการค้นหาบริเวณนั้นในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้

 

1658633911337

 

ด้านทางนายอำนวย ปินตา ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของนายนิโคลัสได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นางมลศิริ ปินตา อายุ 64 ปี แม่ของนายนิโคลัสจะเดินทางมาจากประเทศเบลเยียมมาที่บ้านเกิดจ.เชียงใหม่ เพื่อมาติดตามการค้นหาร่างของบุตรชายร่วมกับทางญาติ ซึ่งทางญาติยังเฝ้ารอความหวังว่าจะพบร่างของหลานชาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส