ผอ.แจงปมชุดทหาร ถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว ชี้เพื่อฝึกวินัย-รักชาติ

11 พ.ค. 65

ผอ.โรงเรียนชี้แจง ปมนักเรียนอนุบาลใส่ชุดทหาร เป็นการทำกิจกรรมร่วมกับกองพันอารักขาแผ่นดิน หวังฝึกวินัย-ความรักชาติ ยันทำมาหลายปีแล้ว ถามความสมัครใจผู้ปกครองแล้ว

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า เผยแพร่ภาพชุดนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ในหนึ่งสัปดาห์ให้เด็กนักเรียนแต่งชุดที่แตกต่างกันถึง 4 ชุด โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่ชุดลายพรางทหาร ที่ให้เด็กนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 สวมใส่ มองว่าการซื้อชุดเหล่านี้เพิ่มเติมจากชุดนักเรียนถือเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ปกครองในสภาวะเศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้

จากประเด็นดราม่าดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีการจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ใส่ชุดลายพรางทหารทำกิจกรรม พูดคุยกับนายณรงค์ มุกดาแสงสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวว่า กิจกรรมที่ให้เด็กอนุบาล 3 ใส่ชุดลายพรางทหารนั้นเป็นกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน

ซึ่งทางครูผู้สอนได้ปรึกษาร่วมกับผู้ปกครอง และตกลงจัดกิจกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2559 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งหวังให้เด็กนักเรียนเกิดความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และฝึกความมีระเบียบวินัย รวมถึงให้เด็กนักเรียนได้รู้จักทำกิจกรรมร่วมกัน โดยการจัดกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดินนี้จะจัดขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ส่วนชุดลายพรางทหารที่นักเรียนใส่นั้นทางโรงเรียนก็ไม่ได้เป็นคนนำมาจำหน่ายเอง แต่จะให้ผู้ประกอบการร้านเสื้อผ้าที่มีศักยภาพเป็นคนจัดทำและทางโรงเรียนจะไม่มีการเรียกเก็บค่านายหน้าใดๆ

ชุดทหารไปโรงเรียน

ในส่วนของผู้ปกครองนั้น ก่อนเริ่มกิจกรรมทางโรงเรียนก็จะมีการเรียกประชุม พร้อมจัดทำแบบสำรวจความต้องการว่าผู้ปกครองต้องการให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมในรูปแบบใด โดยผู้ปกครองสามารถเลือกได้ว่าจะให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการสั่งซื้อชุดลายพรางทหารตามปกติหรือจะเลือกเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่ใส่ชุดลายพรางทหารก็ได้ หรือหากจะนำชุดลายพรางของเก่าที่ได้รับมาจากรุ่นพี่มาใส่ก็สามารถทำได้  ทางโรงเรียนไม่บังคับแต่อย่างใด

จากประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทางโรงเรียนได้รับทราบแล้ว ในวันเปิดภาคเรียนวันแรกทางโรงเรียนเตรียมที่จะเชิญผู้ปกครองของเด็กนักเรียนอนุบาล 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะต้องทำกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน มาร่วมประชุมหารือถึงความเหมาะสมของการจัดกิจกรรมดังกล่าว หากพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่อยากจะให้จัดกิจกรรม ทางโรงเรียนก็จะได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้ปกครอง

แต่หากพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่ากิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่ดีและอยากให้มีต่อไป ทางโรงเรียนก็คงจะดำเนินการจัดกิจกรรมนี้ต่อไปพร้อมทั้งจัดทำแบบสอบถามความสมัครใจเกี่ยวกับการซื้อชุดลายพรางทหารให้กับผู้ปกครองของเด็กได้เลือกด้วย ซึ่งทางโรงเรียนขอยืนยันว่าจะรับฟังความคิดเห็นของพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นหลักในการจะตัดสินใจใดๆ ต่อไป

ชุดทหารไปโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลกาญจนบุรี ที่พาบุตรหลานมาซื้อหนังสือก่อนเปิดภาคเรียน โดยนางสุทธิชา คงมา อายุ 50 ปี ผู้ปกครองกล่าวว่า โดยส่วนตัวตนเองชอบการที่จะให้บุตรหลานได้เปลี่ยนชุดแต่งกายหลายๆ แบบ เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าเบื่อและทำให้เด็กได้ลองแต่งกายด้วยชุดใหม่ๆ ไม่จำเจ

โดยในส่วนของชุดลายพรางทหารนั้นทางโรงเรียนก็ให้พ่อแม่ผู้ปกครองสั่งซื้อในราคาประมาณ 300 บาทเท่านั้น และก็ใส่เพียงแค่ในระดับชั้นอนุบาล 3 ไม่ได้ให้ใส่ทุกปี ซึ่งตนก็มองว่าไม่ได้เป็นภาระอะไรมากมายเพราะการใส่ชุดที่มีหลากหลายแบบก็ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองซื้อเครื่องแบบชุดนักเรียนน้อยลงไปด้วย แทนที่จะต้องซื้อเครื่องแบบนักเรียนถึง 5 ชุดก็เหลือเพียงแค่ 2 ชุดเท่านั้น ตนเองมีลูก 2 คนที่เรียนที่นี่ ก็เคยผ่านการซื้อชุดลายพรางทหารมาแล้วและไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ส่วนน้องเอ(นามสมมติ) ลูกสาวของนางสุทธิชา กล่าวว่า รู้สึกชอบที่ได้ใส่ชุดหลายแบบมาโรงเรียนเพราะรู้สึกว่าไม่น่าเบื่อและทำให้อยากมาโรงเรียนมากขึ้นด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ปกครองว่าไง? รร.อนุบาล จัดชุดนักเรียน 5 วัน 4 แบบ มี "ชุดทหาร" ด้วย
ลุง จำนำเครื่องตัดหญ้า เอาเงินมาซื้อรองเท้านักเรียนให้หลานก่อนเปิดเทอม
จำใจจำนำ กล้องวงจรปิด 12 ตัว แลก 1,000 บาท ต่อชีวิตเลี้ยงลูกน้อย 5 คน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส