เจ้าอาวาสป้ายต้าน "หมอปลา" เตรียมสึก สารภาพดื่มเหล้า-ฉันหมูกระทะในวัด

5 พ.ค. 65

จีวรปลิวอีกหนึ่ง! เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ขึ้นป้ายต้าน "หมอปลา" ยอมรับแล้วดื่มเหล้า ฉันหมูกระทะในวัด ขอเวลา 3 วันจะสึกให้ รองเจ้าอาวาสส่อสึกด้วย

หมอปลาบุกวัดติดป้ายต้านพร้อมควักเงินร่วมทำบุญค่าป้าย เจ้าอาวาสขอโทษ ยอมรับคิดน้อย ชาวบ้านคุ้ยต่อเรื่องฉันเหล้าและหมูกระทะต่อหน้าสื่อ เจ้าอาวาสยอมรับทำจริงแต่ปลงอาบัติไปแล้ว ขอเวลา 3 วันเพื่อพิจารณาว่าจะสึกหรือไม่

"หมอปลา" พร้อมด้วย "ป้ารัตนา" และทีมงานได้เดินทางมาถึงวัดใหม่พรหมพิราม ซึ่งเป็นวัดที่เป็นกระแสกรณีติดป้ายต้านหมอปลาจนโด่งดังในโลกโซเชียลและเมื่อวานตลอดทั้งวันก็มีกระแสอยู่เป็นระยะ ชาวบ้านยังคงออกมาพูดคุยกันต่อเนื่องในเรื่องที่ "พระนพ" หรือ พระครูธีรศาสกิตจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิรามมีการดื่มเหล้าหงส์ทอง มีการสั่งหมูกระทะมาฉันถึงในวัดและฉันกันทั้งวัด ซึ่งหมายความว่าพระในวัดมี 6 รูป ก็ฉันกันหมดทั้งวัด

จนกระทั่งในช่วงบ่ายของวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 พระครูปลัดธวัชชัยธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลกพร้อมด้วยพระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอพรหมพิรามและพระครูธีรศาสน์กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิรามแถลงข่าวกับสื่อมวลชน
ยอมรับว่ากรณีเรื่องป้ายไวนิลต้านหมอปลา สรุปแล้วเจ้าอาวาสเป็นคนสั่งทำป้ายไวนิลด้วยตนเองในราคา 1,800 บาท ในวันจันทร์ที่ผ่านมาเพราะเห็นป้ายข้อความดังกล่าวในสื่อโซเชียลแล้วนำส่งไปให้ร้านมาพิมพ์ติดที่วัด โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เบื้องต้นทางคณะสงฆ์ได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้านในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการดื่มเหล้าและฉันหมูกระทะในวัดนั้น ทางคณะสงฆ์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้หมอปลา-ป้ารัตนาพร้อมด้วยทนายความและคณะชาวบ้านในพื้นที่ได้เดินทางมาถึงวัดก็ได้พบกับพระครูธีรศาสกิตจาทรเจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิรามได้ตั้งโต๊ะพูดคุยกันพร้อมกับมีการไลฟ์สดผ่านเพจหมอปลาช่วยด้วย โดยทางหมอปลาได้ทำบุญยอด 1,800 บาทบอกว่าเป็นค่าป้ายไวนิลและคณะก็ได้ร่วมทำบุญเพิ่มด้วย

หมอปลา เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม

จากนั้นก็ได้มีการพูดคุยกันทางเจ้าอาวาสวัดก็ได้มีการยอมรับว่าเป็นคนสั่งทำป้ายจริง ขออภัยหมอปลาและทางญาติโยมด้วยถือว่าทำความผิดก็ได้ทำการปลงอาบัติไปแล้ว แต่ตอนทำนั้นยืนยันว่าคิดน้อยไปหน่อย พอดีมีการส่งต่อภาพป้ายกันมาในไลน์ ตนก็เลยสั่งร้านทำว่าเอาป้ายแบบนี้ยืนยันว่าข้อความทั้งหมดไม่ได้คิดเอง ดูจากหลักฐานในไลน์ได้ยอมรับผิดว่าคิดน้อยไม่หน่อยไม่ทันได้นึกถึงผลกระทบที่จะตามมา

ซึ่งจากนั้นพอจบเรื่องป้ายไวนิล ทีมข่าวก็ได้สอบถามถึงกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามาเยอะเกี่ยวกับเรื่องเจ้าอาวาสติดเหล้าฉันเหล้าเป็นประจำ ซึ่งเรื่องนี้เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวก็ยอมรับว่าฉันเหล้าจริง แต่ไม่ได้ฉันบ่อยเฉพาะเวลาเครียดเท่านั้นและยอมรับว่าเพิ่งฉันท์ไปเมื่อวันที่ 1พ.ค.ที่ผ่าน ส่วนเรื่องหมูกระทะก็ยอมรับเช่นกันว่าเคยมีการโทรสั่งมาฉันและเลี้ยงพระลูกวัดภายในวัดจริง

จากนั้นตัวแทนชาวบ้านที่มาสั่งเกตการณ์ก็ล้วนบอกว่าเจ้าอาวาสเคยทำแบบนี้มาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน ชาวบ้านก็จับได้เรื่องฉันเหล้า ตัวเจ้าอาวาสก็ขอโอกาสมาแล้ว 1 ครั้งแล้วก็มาทำอีก ส่วนครั้งนี้ชาวบ้านก็เห็นร่วมกันว่าจะไม่ขับไล่เจ้าอาวาสแต่จะให้เจ้าอาวาสพิจารณาตัวเองว่าสมควรที่จะอยู่ในสมณเพศครองผ้าเหลืองต่อไปหรือไม่

ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการโฟนอินคุยกับผู้ใหญ่บ้านให้คุยกับเจ้าอาวาสซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านก็ยืนยันว่าหากเจ้าอาวาสทำผิดจริงและยอมรับความจริงก็ควรลาสิกขาไป ซึ่งตัวเจ้าอาวาสเองก็ยินดีรับข้อพิจารณานี้ ขอเวลาเก็บของตรวจสอบทรัพย์สินเป็นเวลา 3 วันก็จะสึกให้ หลังจากนั้นตัวเจ้าอาวาสก็ได้ขอตัวไปพักผ่อน

ด้านตัวแทนชาวบ้านก็บอกว่าทางวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ในพื้นที่ ชาวบ้านรุ่นต่อรุ่นมาทำบุญที่นี่กันเรื่อยมาจนเมื่อ 3 ปีก่อนมาทราบเรื่องเจ้าอาวาสประพฤติตนไม่เหมาะสม เจ้าอาวาสขอโอกาสญาติโยมอีกครั้งชาวบ้านก็ให้โอกาส แต่คนก็เริ่มห่างวัดมาทำบุญน้อยลงแล้ว ตอนนี้ก็ยังทำอีกและทำให้วัดเสื่อมเสียชื่อเสียง ถึงชาวบ้านจะไม่ขับไล่เพราะเห็นแก่เป็นพระที่บวชมานานถึง 35 ปี แต่ก็ให้ท่านไปพิจารณาตนเองว่าสมควรที่จะสึกแล้วหรือไม่ แต่หากท่านยืนยันไม่สึกจะใช้เพียงการปลงอาบัติเพียงอย่างเดียว ก็เกรงว่าชาวบ้านจากนี้คงไม่ศรัทธาและคงไม่เข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้อีก

ด้านหมอปลาได้บอกว่าขออธิบายว่าทีมงานหมอปลาพอลงพื้นที่วัดมีการทุบโน่นนี่นั่นขออธิบายว่าทุกวัดตนไปกับสื่อ สื่อทุกคนจะขออนุญาตก่อนยกเว้นวัดที่เกิดเรื่องก่อนหน้านี้เพราะวัดนั้น ตัวผู้กระทำความผิดคือเจ้าอาวาสจะไปขอเขาก็ไม่ให้เข้า ตนจึงขอแค่ชาวบ้านและอยากจะฝากพระพวกนี้ว่าไม่ต้องต่อต้านตนหรอกเพราะจะได้เจอกันแน่โดยเฉพาะเดือนนี้ทั้งเดือนมีอีกหลายแห่ง พวกผู้ใหญ่นักการเมืองไม่ต้องมาข่มขู่ตนหรอกเพราะตนและทีมงานทำเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาคนทำนุบำรุงศาสนา มีเยอะแต่คนที่มาปกป้องอย่างพวกตนมันมีน้อย

หมอปลา

ด้านทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ บอกว่าเรามาเพื่อกำจัดมารศาสนาการขึ้นป้ายแบบนี้เรียกว่ามีพิรุธ เราทำทุกอย่างตามกฏหมายไป วัดไหนเราขออนุญาตฝากไว้เจ้าอาวาสบอกบวชมา 35 ปี ชาวบ้านบอกเป็นมานานแล้วสำนักพุทธท่านทำอะไรอยู่ชาวบ้านเขาทนกันมาตั้ง 35 ปีแล้วท่านไปอยู่ไหนชาวบ้านเขาอยากเปลี่ยนเรามาเพื่อกำจัดมารศาสนากำจัดเห็บไรพวกนี้ที่มาหากินกับผ้าเหลือง

พระบุญมาสุจิญโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสจากการสอบถามรองเจ้าอาวาสว่ารู้สึกอย่างไรที่เจ้าอาวาสจะต้องสึก ก็ยอมรับว่าเสียใจเจ้าอาวาสเป็นพระนักพัฒนาเท่าที่คลุกคลีกันมา ท่านเป็นพระตัวอย่างก็ช่วยกันพัฒนาวัดนี้มาถือว่าเป็นพระดีในสายตาอาตมา สิ่งที่ท่านพลั้งไปมันเป็นความคิดแต่ละคน ส่วนตนเองก็อาจจะสึกตามเจ้าอาวาสเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ฝีมืออาตมา! เจ้าอาวาสยอมรับ เป็นคนสั่งติดป้ายห้ามหมอปลาเข้าวัด
- เอาแล้ว! วัดสองแควขึ้นป้ายแบนหมอปลา ฉะเป็นใครมาจับพระ เจ้าตัวลั่นแน่จริงอย่าปลด
- ปลดแล้ว! ป้ายแบน "หมอปลา" หน้าวัดดังพิษณุโลก เจ้าอาวาสยันไม่รู้ใครติด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส