คมนาคม ขอคนบ้านไกลเกิน 200 กม.เดินทางก่อน ลดแออัดช่วงสงกรานต์

8 เม.ย. 65

ศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม เผยสงกรานต์นี้ขึ้นมอเตอร์เวย์ฟรี ขอคนบ้านไกลเกิน 200 กม.เดินทางกลับก่อน เพื่อลดความแออัด 

วันนี้ (8 เม.ย.65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงมาตรการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า 

กระทรวงคมนาคม ได้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์และทางด่วน ระหว่างวันที่ 12-18 เม.ย. เพื่อช่วยลดภาระให้ประชาชน โดยจะมีการเปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ปากช่อง -สีคิ้ว และจะมีบริการสายด่วนให้ประชาชนได้สอบถามข้อมูลต่างๆ ทั้งสายด่วนหมายเลขการทางพิเศษ 1543 สายด่วนกรมทางหลวง 1586 และสายด่วนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 1669

นอกจากนี้จะคืนผิวจราจรในถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือซ่อมแซ่ม ให้กับประชาชน และยังขอความร่วมมือรถบรรทุกให้หยุดวิ่ง 7 วัน โดยเน้นมาตรการความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ทั้งนี้สิ่งที่นายกฯ เน้นย้ำมากที่สุดคือเรื่องการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนบริการรถร่วมสาธารณะ อาทิ บขส. รถไฟ ซึ่งประมาณการว่าจะมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับไว้แล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สิ่งที่อยากขอร้องประชาชนคือการจัดลำดับการเดินทาง โดยรณรงค์มาแต่ต้นปีว่าใครที่อยู่บ้านไกลจากกรุงเทพฯ เกิน 200 กิโลเมตร อยากให้ออกเดินทางไปก่อนและเดินทางกลับก่อน ส่วนคนที่บ้านอยู่รัศมีใกล้กว่า 200 กิโลเมตร ค่อยทยอยเดินทางหลังจากกลุ่มแรกประมาณ 1-2 วัน เพื่อป้องกันความแออัด 

ทั้งนี้รถ บขส.จะลดราคาโดยสารให้ 10% สำหรับประชาชนที่บ้านไกลจากกรุงเทพฯ 200 กิโลเมตร โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนนี้ 

เมื่อถามว่า เวลาในการเดินทางกลับต้องได้รับความร่วมมือเรื่องวันหยุดจากผู้ประกอบการด้วยนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในส่วนที่กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบจะมีการขอร้องผู้ประกอบการรถบรรทุกให้หยุดก่อนเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน โดยผู้ประกอบการรถบรรทุกก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในทุกเทศกาล สำหรับเรื่องการหยุดประกอบการ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ประสานงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเช็กสภาพรถฟรี 20 รายการ รับสงกรานต์ 65 ถึง 15 เม.ย.นี้ มีที่ไหนบ้าง?
- เช็กเลย! ขึ้นทางด่วนฟรี 3 สาย “วันจักรี” 6 เมษายน 2565
คมนาคม เตรียมพร้อม สงกรานต์ 65 เปิดให้ขึ้นทางด่วนฟรี 5 เส้นทาง จอดรถสนามบินฟรี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส