รพ.ชี้แจง ปม สาวร้องพ่อหายตัวหลังเข้ารักษาโควิด คาดสลับชื่อผู้ป่วย เผาศพไปแล้ว

10 มี.ค. 65

รพ.ชี้แจง ปม สาวร้องพ่อหายตัวหลังเข้ารักษาโควิด คาดสลับชื่อผู้ป่วย พ่อผู้เสียหายเสียชีวิตและเผาศพไปแล้วในชื่อคนอื่น

จากกรณี น.ส.ธัชสุภา วณิชยกุลวงศ์ อายุ 33 ปีไ ด้มาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่านายธีระ ระงับโจร อายุ 66 ปี พ่อของตนเองป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์และป่วยเป็นโควิด ซึ่งทางเนอร์สซิ่งโฮมที่เป็นผู้ดูแล ได้นำตัวมารักษาที่โรงพยาบาลปทุมธานี และเมื่อได้เข้าเยี่ยมพบว่าคนที่นอนอยู่บนเตียงซึ่งป็นชื่อพ่อของนั้นกลายเป็นคนอื่น ชื่อว่านายบุญหนา ซึ่งถูกระบุว่าเสียชีวิตและได้มีการฌาปนกิจไปแล้ว ซึ่งทางลูกสาวได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สภ.เมืองปทุมธานีตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด คณะแพทย์ โรงพยาบาลปทุมธานี ได้เชิญ น.ส.ธัชสุภา ไปรับฟังคำชี้แจง โดยมีญาติของนายบุญหนาซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดเข้ามารับฟังคำชี้แจงในครั้งนี้ด้วย

นายแพทย์ยรรยง เสถียรภาพงษ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค.65 เวลา 18.14 น. หอผู้ป่วย 15 ได้รับผู้ป่วยโควิด 2 ราย คือ นายบุญหนา ศรีปราช และนายธีระ ระงับโจร จากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเอกชนแแห่งหนึ่ง โดยเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถสื่อสารได้ต้องให้อาหารทางสายยาง

ทาง รพ.ได้รับเข้าดูแลในห้องผู้ป่วยห้องเดียวกัน 2 เตียง (เตียงเลขที่ 901 คือนายธีระ เตียงเลขที่ 902 คือนายบุญหนา) ต่อมาวันที่ 20 ม.ค.65 เวลา 04.00 น. ทางหอผู้ป่วยแยกโรค 15 ต้องเตรียมรับผู้ป่วยหนักรายอื่นจึงได้ทำการเตรียมย้ายผู้ป่วย 2 รายดังกล่าวไปหอผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรวม และด้วยผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้มีสภาพอาการใกล้เคียงกันและย้ายในเวลาใกล้เคียงกันจึงคาดว่าน่าจะมีการสลับชื่อผู้ป่วย แต่ยืนยันว่าผู้ป่วยทั้ง 2 รายยังได้รับการรักษาตามอาการของแต่ละคน

vlcsnap-2022-03-10-14h01m23s8

ระหว่างนั้นหอผู้ป่วยได้สื่อสารกับญาติของผู้ป่วยทั้ง 2 รายเป็นระยะทางโทรศัพท์ตามอาการที่บันทึกในเวชระเบียน เนื่องจากไม่สามารถให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด จนวันที่ 23 ม.ค.65 เวลา 16.00 น. ผู้ป่วยรายหนึ่งมีอาการทรุดลงและเสียชีวิต ซึ่งชื่อตามเวชระเบียนและใบมรณะบัตรที่ออกคือนายบุญหนา ศรีปราช จึงได้ประสานแจ้งญาติชื่อ คุณตู๋ บุตรสาวนายบุญหนา มารับศพและได้จัดตามมาตรการโควิด คือบรรจุศพลงในถุงซิปล็อค 2 ชั้น ญาติไม่สามารถเปิดดูสภาพศพและใบหน้าผู้เสียชีวิตได้

ซึ่งญาติไปดำเนินการตามพิธีการทางศาสนาที่วัดหงส์ปทุมวาส จ.ปทุมธานี ซึ่งหลังจากฌาปนกิจได้มอบกระดูกไว้ให้ญาติไปเก็บไว้ที่บ้านใน จังหวัดชลบุรีและลอยอังคารที่อำเภอสัตหีบส่วนหนึ่ง

ส่วนผู้ป่วยอีกหนึ่งรายชื่อตามเวชระเบียนคือนายธีระ ระงับโจร อายุ 65 ปี เท่ากัน และสภาพอาการป่วยติดเตียงและสื่อสารไม่ได้ให้อาหารทางสายยางเช่นกัน มีอาการโควิดดีขึ้นและพ้นระยะแพร่กระจายเชื้อแต่ยังมีภาวะแทรกซ้อนปอดอักเสบจึงได้ทำการย้ายไปรักษาต่อที่หอผู้ป่วยอายุรกรรมชายเมื่อวันที่ 29 ม.ค.65 เวลา 10.00 น. และได้มีการแจ้งอาการกับญาติเป็นระยะๆ โดยญาติไม่ได้รับการอนุญาตเข้าเยี่ยมเนื่องจากมาตรการโควิด

ต่อมาวันที่ 7 มี.ค.65 เวลา 19.35 น. ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบทรุดลง ทางหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย จึงติดต่อญาติและญาติได้เข้ามาเยี่ยมวันที่ 7 มี.ค.65 เวลา 20.30 น. ลูกสาวคนที่สองชื่อ น.ส.แพท มาเยี่ยมผู้ป่วยและถามว่าผู้ป่วยอยู่เตียงไหนและมาเยี่ยมที่เตียงผู้ป่วยหมายเลข 251 ได้คุยอาการกับพยาบาลว่าขอปรึกษาพี่สาวชื่อ น.ส.แจนก่อน

เมื่อพี่สาวมาถึงเวลา 21.00 น. พบว่าผู้ป่วยที่นอนอยู่ไม่ใช่บิดาของตนและยืนยันด้วยบัตรประชาชนที่ชัดเจนว่าหน้าคนในบัตรไม่เหมือนกันกับคนที่นอนอยู่ จึงสันนิษฐานว่าคุณธีระ ระงับโจรตัวจริง น่าจะเสียชีวิตไปแล้วในนามของคุณบุญหนา ศรีปราช ซึ่งจะต้องทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงโดยละเอียดต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวร้อง รพ.ทำพ่อหาย หลังเข้ารักษาโควิด ช็อกซ้ำ คนนอนบนเตียงพ่อ ถูกระบุว่าตายไปแล้ว
โวย รพ.ชุ่ย ผัวร้องไห้เตรียมเผาร่างเมีย เจอ จนท.โร่ห้าม บอกส่งศพให้ผิดคน
ศพทารกในตู้แช่ รู้แล้วเป็นลูกใคร ตำรวจเร่งตามหาตัวพ่อแม่เด็กมาสอบสวน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส