ปูติน ปลุกกองทัพ ยูเครน ยึดอำนาจรัฐบาล อ้างเพื่อให้ง่ายต่อการเจรจา

26 ก.พ. 65

ปูติน ปลุกกองทัพ ยูเครน ยึดอำนาจรัฐบาล อ้างเพื่อให้ง่ายต่อการเจรจา ลั่นอย่ายอมให้ "พวกขี้ยาและนีโอนาซี" ใช้ประชาชนเป็นโล่กำบัง

วันที่ 26 ก.พ.65 สื่อต่างประเทศ รายงาน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาเรียกร้องให้กองทัพยูเครน ยึดอำนาจรัฐบาล นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้ง โดยระบุว่า การหาข้อตกลงกับกองทัพนั้นง่ายกว่า ตกลงกับ "พวกแก๊งขี้ยาและนีโอนาซี" ซึ่งยึดครองกรุงเคียฟ
 
"ผมขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ทหารในกองทัพยูเครนอีกครั้ง อย่าปล่อยให้พวกนีโอนาซีและ(กลุ่มชาวยูเครนชาตินิยมสุดโต่ง) ใช้ลูกๆ และภรรยาของคุณ รวมถึงเหล่าคนชราเป็นโล่กำบัง...ยึดอำนาจมาอยู่ในมือของคุณ มันง่ายกว่าในการที่เราจะเจรจาหาข้อตกลงร่วมกันได้"

จากคำกล่าวนี้ หลายรัฐบาลชาติตะวันตกมองว่า เป้าหมายของปูตินคือการโค่นล้มรัฐบาลปัจจุบันและตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดขึ้นมาในยูเครน โดยเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุว่า เขาเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของรัสเซีย โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปูติน มักใช้คำว่า นีโอนาซี ในการโจมตีรัฐบาลยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี ซึ่งเป็นชาวยิว ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาตลอด 

ภาพ - AFP ที่มา -  https://news.sky.com/story/ukraine-invasion-putin-urges-ukraine-military-to-overthrow-countrys-leaders-12551317 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
ประธานาธิบดี ยูเครน ยืนยันไม่หนี แม้เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของ รัสเซีย
ชาวยูเครน อพยพออกนอกประเทศ หนีการโจมตี รัสเซีย แล้วอย่างน้อย 5 หมื่นคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม