ชาวยูเครน อพยพออกนอกประเทศ หนีการโจมตี รัสเซีย แล้วอย่างน้อย 5 หมื่นคน

26 ก.พ. 65

ชาวยูเครน หลั่งไหลออกนอกประเทศ อพยพหนีการโจมตี รัสเซีย อย่างน้อย 5 หมื่นคน 

วันที่ 26 ก.พ.65 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน มีประชากรชาวยูเครนมากกว่า 50,000 คน ได้อพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ในเวลาไม่ถึง 48 ชม.และมีอีกจำนวนมากที่กำลังเดินทางไปยังพรมแดนเพื่ออพยพ 

รายงานระบุว่า ผู้ที่อพยพส่วนมากเป็นผู้หญิงและเด็ก หลังรัฐบาลยูเครนได้ขอให้ผู้ชายอายุ 18-60 ปี อยู่ต่อสู้ปกป้องประเทศ โดยข้อมูลจากทางการ โปแลนด์ เปิดเผยว่า มีชาวยูเครนอพยพมาที่โปแลนด์แล้วอย่างน้อย 50,000 คน ในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่าน ขณะที่อีกจำนวนมากอพยพไปยังมอลโดวา โรมาเนีย ฮังการี และสโลวาเกีย  

บรรยากาศบริเวณพรมแดนโปแลนด์ พบ ชาวยูเครนจำนวนมากพร้อมกระเป๋าเดินทาง ต่อแถวเพื่อเดินทางเข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองโปแลนด์ นาเดีย สลูซาเรนโก ผู้อพยพหญิงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เธอได้อพยพมาพร้อมกับลูกเล็กอีก 2 คน โดยลูกสาวคนโตยังอยู่ที่ยูเครนเพื่อเข้าร่วมกับทหาร

"เมื่อวานนี้ ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมเสียงระเบิด จึงรีบถามสามีว่าเกิดอะไรขึ้น เขามองไปที่นอกหน้าต่างก่อนจะพูดว่า รัสเซียระเบิดสนามบินของเราแล้ว จากนั้นพวกเราจึงได้รีบเก็บข้าวของแล้วหนีมาเพื่อรักษาชีวิตของลูกๆ"

วีรา และมาเรีย หลานสาวของเธอ เล่าว่า พวกเธอได้ขับรถต่อเนื่องมากว่า 1,300 กม.โดยไม่พัก จากเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน โดยหวังว่าจะไปขออาศัยกับเพื่อนที่อยู่ในโปแลนด์

000_323x2qy

ทั้งนี้โปแลนด์ ได้สร้างศูนย์อพยพกว่า 9 แห่งบริเวณแนวชายแดนยูเครน เพื่อรองรับชาวยูเครน ขณะที่สโลวาเกีย ได้ยกเลิกมาตรการโควิด-19 บางส่วนเพื่อให้การเดินทางเป็นไปได้สะดวกมากขึ้น และอาจมีการเปิดทางพรมแดนเพิ่มเติมหากจำเป็น ด้านฮังการี ระบุว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำยังชายแดน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็น

ด้านมอลโดวา ระบุว่า มีชาวยูเครนอพยพข้ามพรมแดนมาแล้วอย่างน้อย 16,000 คน ซึ่งรัฐบาลได้สร้างศูนย์รองรับผู้อพยพชั่วคราวในเมืองปาลาซา และ ออคนิตา โดยประธานาธิบดีไมอา ซานดู ผู้นำหญิงของมอลโดวา ประกาศว่า ทางการได้เปิดพรมแดนต้อนรับชาวยูเครนที่ต้องการที่อยู่หรือเพื่อเดินทางผ่านไปยังประเทศอื่น

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.aljazeera.com/news/2022/2/25/un-warns-russias-invasion-could-trigger-up-to-5m-refugees / https://www.bbc.com/news/world-europe-60527138 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
ประธานาธิบดี ยูเครน ยืนยันไม่หนี แม้เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของ รัสเซีย
สงครามรัสเซีย ยูเครน กองทัพรัสเซียจ่อยึดกรุงเคียฟ เซเลนสกี ขอหยุดยิง ปูติน ล้มโต๊ะเจรจา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม