สงครามรัสเซีย ยูเครน กองทัพรัสเซียจ่อยึดกรุงเคียฟ เซเลนสกี ขอหยุดยิง ปูติน ล้มโต๊ะเจรจา

26 ก.พ. 65

สงครามรัสเซีย ยูเครน รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศแจ้งว่า กองทัพรัสเซียสามารถล้อมกรุงเคียฟไว้ได้แล้วทำให้พื้นที่จำนวนมากของเมืองหลวงของยูเครนมีแต่เสียงปืนเสียงระเบิด

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียเปิดเผยว่าในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ยึดเมืองเมลิโตโปล เมืองใหญ่ทางภาคใต้ของยูเครนได้แล้ว แต่ยังอยู่ท่ามกลางม่านหมอกของสงคราม จึงไม่เป็นที่ชัดเจนว่าพื้นที่ยูเครนสักเท่าใดที่ยังคงอยู่ใต้การควบคุมของรัฐบาลกรุงเคียฟ และสักเท่าใดที่กองทหารรัสเซียยึดครองไปได้แล้ว รวมถึงมีรายงานว่า กองทัพรัสเซียยึด โรงไฟฟ้านิวเคียร์เชอร์โนบิล ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียยังมีแนวโน้มที่จะบุกเข้ายึดกรุงเคียฟที่อยู่ในส่วนใจกลางของประเทศยูเครนในเร็วๆนี้ หากไม่มีการเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ โดยกองทัพยูเครนเองก็พยายามต่อสู้อย่างสุดกำลัง แต่เสียเปรียบในเรื่องของกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ด้อยกว่า

ด้าน วลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ยังคงไม่เปิดโต๊ะเจรจา โดยล่าสุดได้ออกมากล่าวหา โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ว่า เป็นก่อการร้ายและเรียกร้องให้กองทัพยูเครนเลิกสนับสนุนผู้นำ ซึ่งสอดคล้องกับการประชุมของปูติน ร่วมกับสภาความมั่นคง ที่มีท่าทีแข็งกร้าวต่อสงครามยูเครน

ส่วน เซเลนสกี ออกมาเรียกร้องขอให้มีการหยุดยิง และเตือนในคำแถลงว่า เมืองใหญ่ๆ จำนวนมากถูกโจมตีหนัก โดยมีรายงานว่าเขายังคงปักหลักอยู่ในกรุงเคียฟ แต่สถานที่อยู่ของเขาเวลานี้ถูกเก็บเป็นความลับ โดยก่อนหน้านี้เขายังคงให้สัมภาษณ์โจมตี ปูติน ทว่าในอีกทางหนึ่งเขาก็เรียกร้องให้มีการตั้งโต๊ะเจรจา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดที่มา สงครามรัสเซีย ยูเครน ที่อาจเป็นชนวนร้อนไปทั่วโลก
ประธานาธิบดี ยูเครน ยืนยันไม่หนี แม้เป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของ รัสเซีย
เปิดมาตรการ นานาชาติ คว่ำบาตร รัสเซีย ตอบโต้ปมบุก ยูเครน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม