อานนท์-เพนกวิน ถูกขังต่อ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ไม่ให้ประกันตัว

23 ก.พ. 65

อานนท์-เพนกวิน นอนคุกต่อ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้อง ไม่ให้ประกันตัว

วันที่ 23 ก.พ.65 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ทนายความยื่นขอประกันตัวทนายอานนท์ นำภา และพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎร ในคดีที่ยังมีหมายขังของศาลอื่นๆ คือศาลอาญากรุงเทพใต้ - อานนท์ 2 คดี และ พริษฐ์ 1 คดี, ศาลแขวงพระนครใต้ - พริษฐ์ 1 คดี และศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา - พริษฐ์ 1 คดี

หลังวานนี้ (22 ก.พ.65) ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวนายอานนท์ใน 9 คดี และนายพริษฐ์ 8 คดี วางหลักประกันรวม 2,079,000 บาท ซึ่งได้มีการขอระดมทุนเร่งด้วนเนื่องจากเงินกองทุนราษฎรประสงค์ไม่เพียงพอ และสามารถระดมเงินบริจาคได้กว่า 10 ล้านบาท

ล่าสุด ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและศาลแขวงพระนครใต้ ให้ประกันตัวนายพริษฐ์ทั้ง 2 คดี แต่ศาลอาญากรุงเทพใต้คำสั่งไม่ให้ประกันตัวเพนกวิน และอานนท์ โดยให้เหตุผลว่า กรณีอานนท์ คดีม็อบแฮรี่ พอตเตอร์ ศาลระบุว่า ที่จำเลยอ้างว่ามีภารกิจต้องดูแลครอบครัว/ทำงาน ศาลเห็นว่าเป็นเหตุทั่วๆ ไป ไม่ใช่เหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ได้มีคำสั่งไม่อนุญาต จึงยกคำร้อง

ส่วนกรณีนายพริษฐ์ คดีครอปท็อป ศาลระบุว่า ให้จำเลยนำหลักฐานเรื่องการลงทะเบียนเรียน/ตารางเรียนมาแสดง ให้ทางมหาลัยเป็นผู้ออกหนังสือ แล้วศาลจะพิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว 

กรณีอานนท์ คดีสาดสีหน้า สตช. ศาลระบุว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทำผิดหลายคดี ปล่อยตัวไปเกรงว่าจะก่ออันตราย ความเสียหาย และในคดีม็อบแฮรี่ พอตเตอร์ ศาลก็ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว จึงให้ยกคำร้อง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลให้ประกันตัว ทนายอานนท์-เพนกวิน แต่เงินไม่พอวางศาล ทนายขอระดมทุน
ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน สั่งห้ามร่วมม็อบ-ติดกำไล EM ด้าน ไมค์ ระยอง ลุ้นศาลไต่สวนพรุ่งนี้
ศาลอาญา ไม่ให้ประกัน ไผ่ ดาวดิน และพวก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส