ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน สั่งห้ามร่วมม็อบ-ติดกำไล EM ด้าน ไมค์ ระยอง ลุ้นศาลไต่สวนพรุ่งนี้

10 ก.พ. 65

ปล่อยตัว ไผ่ ดาวดิน หลังศาลให้ประกันตัว สั่งห้ามร่วมม็อบ-ติดกำไล EM ด้าน ไมค์ ระยอง รอลุ้นศาลไต่สวนพรุ่งนี้

วันที่ 10 ก.พ.65 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว 2 นักกิจกรรม ได้แก่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” กรณีชุมนุม ม็อบ 18 พฤศจิกา 63 หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระนอง” ในคดี 112 กรณีชุมนุม อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป ที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้ ทั้งจตุภัทร์และภาณุพงศ์ยังมีหมายขังของศาลจังหวัดภูเขียว ในคดีมาตรา 112 กรณีชุมนุมราษฎรออนทัวร์ หน้า สภ.ภูเขียว เมื่อวันที่ 1 ก.พ.64 ซึ่งทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวที่ศาลจังหวัดภูเขียวเช่นกัน

ในช่วงบ่ายของวันนี้ ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไผ่ จตุภัทร์ในคดีชุมนุม ม็อบ 18 พฤศจิกา 63 หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิเคราะห์ว่า จากคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวและพฤติการณ์ของจำเลยคนอื่นๆ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปก่อนหน้าแล้ว เชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี จึงเห็นควรอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณา โดยให้วางหลักทรัพย์ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข 5 ข้อ คือ ห้ามกระทำการกระทบต่อสถาบันกษัตริย์และศาลในทุกด้าน, ให้ติดกำไล EM, ห้ามออกนอกเคหสถานในช่วงกลางคืน, ห้ามร่วมชุมนุม และห้ามเดินทางออกจากราชอาณาจักร 

 

ส่วนคดีที่ศาลจังหวัดภูเขียว ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวทั้งจตุภัทร์และภาณุพงศ์ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก และให้วางหลักประกันคนละ 200,000 บาท โดยเป็นหลักทรัพย์จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกับนัดสอบคำให้การในวันที่ 23 มี.ค. 65

ทั้งนี้แม้ไมค์ ภาณุพงศ์แม้จะได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในคดีของศาลจังหวัดภูเขียวแล้ว แต่ยังต้องรอไต่สวนคำร้องขอประกันตัวในคดีชุมนุม อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป ที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันพรุ่งนี้ 11 ก.พ. 65 

ผลจากคำสั่งให้ประกันตัวดังกล่าว ไผ่ จตุภัทร์จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงค่ำวันนี้ หลังจากถูกขังมาแล้วทั้งหมด 186 วัน

ขอบคุณที่มา - https://tlhr2014.com/archives/40382 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญา ไม่ให้ประกัน ไผ่ ดาวดิน และพวก
ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย อานนท์ รุ้ง ไมค์ ชุมนุมเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง
ตร. สอบปากคำ 28 ผู้ชุมนุมจากพื้นที่ดินแดง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนส่งศาลฯ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม