ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย อานนท์ รุ้ง ไมค์ ชุมนุมเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

10 พ.ย. 64

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย อานนท์ รุ้ง และไมค์ ปราศรัยปฏิรูปสถาบันฯ ถือเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์ทรงเป็นประมุข สั่ง 3 แกนนำ-เครือข่าย หยุดการกระทำ 

วันนี้ (10 พ.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในเวลา 15.00 น. ในคดีที่ นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของ นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์, น.ส.สิริพัชระ จึงธีรพานิช, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ น.ส.อาทิตยา พรพรม รวม 8 คน กลุ่มม็อบราษฎร ชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเฉพาะการกระทำในการชุมนุมปราศรัยของนายอานนท์ นายภาณุพงศ์ และ น.ส.ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ศูนย์รังสิต ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการสูงสุด สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

1636532257365

เวลา 15.20 น. ศาลเริ่มอ่านคำวินิจฉัย การกระทำของผู้ถูกร้องที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ ศาลฯ พบว่าผู้ถูกร้องทั้ง 3 คน ปราศรัยในที่สาธารณะหลายครั้ง หลายสถานที่ต่อเนื่องกัน โดยในวันที่ 10 ส.ค.63 มีการปราศรัยเรียกร้องให้มีการแก้ไขเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการชุมนุมธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ด้วยข้อเรียกร้อง 10 ประการ ซึ่งมีการเรียกร้องให้แก้ไข รธน. ม.6 และ ป.อาญา ม.112 กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่เกิดความพอเหมาะพอควร กระทบกระเทือนความมั่นคงของรัฐ อันจะนำไปสู่การบ่อนทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในที่สุด 

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าจำเลยทั้ง 3 เป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ของ รธน.และสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 คน และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าวในอนาคต

ทั้งนี้ก่อนศาลเริ่มอ่านคำวินิจฉัย ทนายกฤษฎางค์ นุจรัส ตัวแทนทนายอานนท์ นำภา รวมถึงรุ้ง ปนัสยา ได้ขอออกนอกห้องพิจารณาคดี และไม่ขอรับฟังคำวินิจฉัย หลังศาลยกคำร้องขอไต่สวนเพิ่มเติม  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. สอบปากคำ 28 ผู้ชุมนุมจากพื้นที่ดินแดง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนส่งศาลฯ
ศาลฎีกาตัดสินจำคุก 3 แกนนำพันธมิตรฯ ไม่รอลงอาญา คดีไล่รัฐบาลสมัคร
ศาลให้ประกันตัว เพนกวิน-ไมค์ และแกนนำ รวม 5 คน ติดกำไล EM

 

 

 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม