ด่วน! ปลดล็อกกัญชา พ้นยาเสพติด อนุทิน เซ็นแล้ว มีผลใน 120 วันหลังประกาศราชกิจจานุเบกษา

8 ก.พ. 65

ปลดล็อกกัญชา พ้นยาเสพติด ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. เป็นประธานในพิธีลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด

นายอนุทิน เปิดเผยว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ที่สำคัญ เป็นการลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อ ปลดล็อกกัญชา กัญชง ออกจากยาเสพติดให็โทษประเภทที่ 5 (ยส.5) โดยเจตนารมณ์หลักคือ การใช้เพื่อการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อรักษาสุขภาพของตนเอง และการต่อยอดให้เป็นพืชเศรษฐกิจ ในวันนี้กัญชาและกัญชง ที่ยังเป็นยาเสพติดจะเหลือเพียงสารสกัดที่มีค่าทีเอชซี (THC) มากกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก ซึ่งประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้ใน 120 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน ซึ่งเน้นการใช้ทางการแพทย์ ศึกษาวิจัย โดยระหว่างช่องว่าง 120 วันนี้ ประชาชนสามารถรวมตัวกันในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน 7 คน ปลูกแล้วรวมตัวกันได้ แต่หากประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว ประชาชนสามารถปลูกในครัวเรือนได้ไม่จำกัดว่าปลูกกี่ต้น ปลูกกี่ไร่ แต่ต้องไม่มีการเอาไปใช้เป็นยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม กฎหมายยาเสพติดยังมีโทษรุนแรงอยู่ สธ.พร้อมกำกับดูแลไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย เมื่อพ้น 120 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประชาชนก็สามารถปลูกได้ที่บ้าน ซึ่งไม่จำกัดจำนวนต้น แต่จะต้องมีการจดแจ้ง และจะมีการผลักดันให้สามารถจดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังเน้นย้ำในเรื่องการแพทย์เท่านั้น

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานสภาให้นำร่างส่งกลับเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง จะมีแนวโน้มส่งเข้าสภาทันภายใน 120 วันหรือไม่ นั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นำเสนอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย นายกฯ สั่งการให้เร่งผลักดันร่างดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ที่ประกาศกระทรวง ยส.5 ออกมาได้ เนื่องจาก นายกฯ สั่งการให้เร่งดำเนินการให้ทุกฝ่ายหาข้อสรุป และทำให้ประกาศปลดกัญชาออกจากยาเสพติดสำเร็จให้ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลวิจัยพบสารประกอบสำคัญ 2 อย่างจาก กัญชา อาจป้องกันการติดเชื้อได้
- ปลูกกัญชา เสรีไม่ผิดกฏหมาย ศุภชัย ลั่นใครถูกจับภูมิใจไทยพร้อมส่งทนายช่วย
- อนุทิน ประกาศปี 65 ทุกส่วนของ กัญชา จะไม่เป็น ยาเสพติด

495421

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส