ปลูกกัญชา เสรีไม่ผิดกฏหมาย ศุภชัย ลั่นใครถูกจับภูมิใจไทยพร้อมส่งทนายช่วย

11 ม.ค. 65

ปลูกกัญชา เสรีไม่ผิดกฏหมาย นาย ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊ก Ganja TV เรื่อง กัญชาถูกกฎหมาย ทำไมยังถูกจับ ยืนยันประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มีผลบังคับใช้ วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ส่งผลให้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ในมาตรา 7 ที่กำหนดให้ กัญชา เป็นยาเสพติด ได้ถูกยกเลิกไปแล้วแต่ยังมีประชานถูกจับอยู่ โดยเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีคนมาบอกว่า ชาวบ้านปลูกกัญชา 2 ต้น ถูกตำรวจจับดำเนินคดี แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบว่ามีกฎหมาย ประมวลยาเสพติด ออกมาแล้ว แต่ยังกลับไปใช้กฎหมายเก่าจับกุมซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายเพราะไม่มีอำนาจจับกุม

ดังนั้น วันนี้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ปลดกัญชาจากประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 (2) พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 7 ที่ระบุว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว (3) ท่านสามารถปลูก และใช้ประโยชน์จากกัญชาได้

ทั้งนี้ หากท่านถูกดำเนินคดี ทางพรรคภูมิใจไทยยินดีส่งทนายความไปช่วยดูแลในคดีให้กับท่าน สามารถโทรศัพท์ติดต่อได้ที่ 0-2940-6999 และถ้าเห็นว่า พนักงานมาจับกุม และเห็นว่าไม่ถูกกฎหมาย ประสงค์จะดำเนินคดี ทางตนยินดีเช่นกัน ดังนั้นถึงเวลาเจ้าหน้าที่รัฐต้องปรับทัศนคติกันใหม่เสียที โดยตนขอย้ำกัญชาสามารถปลูกได้ ตนเป็นคนออกกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ หรือตำรวจ จะจับท่าน ให้บอกว่า ไปเปิดประมวลกฎหมายอาญาเสพติด หากมีจับตนไปเลย ถ้าไม่มี ทางภูมิใจไทย ยินดีไปเป็นทนายให้ ประเทศนี้ปกครองด้วยกฎหมาย ต้องถามว่า ได้ดูประมวลกฎหมายยาเสพติดแล้วหรือยังในมาตรา 29 ท่านเชื่อกฎหมายก็ต้องบอกให้ตำรวจเชื่อกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าวันนี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าห้าม ไม่ได้บอกว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ถ้าท่านจะทำอะไรไม่ใช่เพื่อยาเสพติด เหมือนกะเพราลงกระทะ ถ้าตำรวจจะจับ ต้องยืนยันไม่ได้กระทำผิด ซึ่ง พ.ร.บ.ประมวลยาเสพติด ฉบับใหม่ที่มีผลใช้บังคับ ไม่ได้มีเขียนไว้ว่ากัญชา เป็นยาเสพติด หากยืนยันจะจับให้ติดต่อพรรคภูมิใจไทย และให้ทำบันทึกการจับกุมให้ชัดเจนว่าผิดกฎหมายมาตราใด พร้อมเตือนตำรวจอาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

สำหรับประเด็นที่ พรรคภูมิใจไทย ระบุว่าให้ปลูกกัญชาได้ 6 ต้น ตอนนี้ระหว่างรอระเบียบที่ยังไม่ออกมาบังคับใช้ ท่านปลูกได้ ไม่ได้จำกัดว่ากี่ต้น กฎหมายที่จะออกมาเราตั้งใจว่าประชาชนทั่วไป ไม่ต้องขออนุญาต พรรคไม่ได้ทำเพื่อนายทุน ทำเพื่อประชาชน พี่น้องคนรากหญ้า เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยอยู่กับประชาชนคนรากหญ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สาวลากไส้ผัวตร.คบซ้อน จับได้ทำฉุนซ้อมยับ ขอหย่าแฉซ้ำพี้กัญชา จี้ต้นสังกัดสอบ (คลิป)
- อนุทิน ประกาศปี 65 ทุกส่วนของ กัญชา จะไม่เป็น ยาเสพติด
- เช็กเลย! ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ แนวทางการเตรียมสถานที่และควบคุมการปลูก กัญชา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม