ผลวิจัยพบสารประกอบสำคัญ 2 อย่างจาก กัญชา อาจป้องกันการติดเชื้อได้

13 ม.ค. 65

กรณีสารประกอบสำคัญ 2 อย่างจาก กัญชา อาจป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ผลการศึกษาวิจัยในห้องปฏิบัติการซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nature Products พบว่า

สารประกอบในกัญชาช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด แทรกซึมเข้าสู่เซลล์ที่แข็งแรงในร่างกายมนุษย์ โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตต ระบุว่า ระหว่างการตรวจสอบทางเคมีนักวิจัยพบว่าสารประกอบ 2 ชนิดที่พบในกัญชาคือ กรดแคนนาบิเกอโรลิค (CBGA) และแคนนาบิไดโอลิค (CBDA) มีศักยภาพในการต่อสู้กับโคโรนาไวรัส ซึ่งจะไปยึดเกาะกับโปรตีนหนาม ของไวรัส แล้วขัดขวางไม่ให้เกิดขั้นตอนที่เชื้อโรคใช้ในการแพร่เชื้อในร่างกายของมนุษย์

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยได้ทดสอบประสิทธิภาพของสารประกอบดังกล่าวต่อโควิดายพันธุ์อัลฟาและเบตา ในห้องปฏิบัติการ แต่การศึกษานี้ไม่เกี่ยวข้องกับการให้สารประกอบดังกล่าวกับผู้ป่วยหรือเปรียบเทียบอัตราการติดเชื้อในผู้ที่ใช้สารประกอบนี้กับผู้ที่ไม่ได้ใช้

ด้าน ริชาร์ด ฟาน บรีเมน นักวิจัยของศูนย์นวัตกรรมกัญชาโลก ในรัฐโอเรกอน กล่าวว่า “สารประกอบในกัญชานี้สามารถรับประทานได้ โดยมีประวัติมายาวนานว่าปลอดภัยกับมนุษย์ ซึ่งมันมีศักยภาพในการป้องกันและรักษาการติดเชื้อโควิด19

อ้างอิง https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-01-12/cannabis-compounds-prevented-covid-infection-in-laboratory-study

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผลวิจัยของสหรัฐฯพบ ดื่มกาแฟ - กินผัก อาจป้องกันการติดเชื้อได้
- โควิดสายพันธุ์ โอมิครอน แผลงฤทธิ์ สัปดาห์เดียว ทั่วโลกติดเชื้อนิวไฮ 15 ล้านคน
- เปิดแนวทาง ฉีดเข็ม 3 และ 4 สำหรับผู้ฉีดวัคซีนแต่สูตร ต้องฉีดอะไร เว้นระยะกี่เดือน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม