ชี้แจงแล้ว! ดราม่า ครูอัตราจ้าง วุฒิ ป.ตรี เงินเดือน 5,000 บาท เผยตั้งใจส่งเสริมคนในท้องถิ่น

27 ม.ค. 65

โรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม ชี้แจง ดราม่า ครูอัตราจ้าง เงินเดือน 5,000 บาท เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก พยายามส่งเสริมคนในท้องถิ่นให้ได้ทำงานใกล้บ้าน

จากกรณีในโลกโซเชียลแห่แชร์ข้อมูลโรงเรียนปฐมวัยใน จ.สุพรรณบุรี เปิดรับสมัครครูให้อัตราเงินเดือน 5,000 บาท จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึง“อัตราเงินเดือน” ดังกล่าว ที่มีการรายงานไปก่อนหน้านี้นั้น 

วันที่ 26 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี โดยได้ขอสัมภาษณ์ น.ส.นิรมล แก้วเรือง รักษาการ ผอ.โรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม ซึ่งเปิดเผยว่า หลังจากเกิดกระแสดราม่าขึ้นรู้สึกตกใจมาก เพราะเราได้โพสต์ประกาศรับสมัครทางเฟซบุ๊กของโรงเรียน และต่อมามีคนแชร์กันเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว

สำหรับกรณีการประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างนั้น สืบเนื่องมาจากทางโรงเรียนร่วมกับชุมชน วัด ชาวบ้าน ได้มีการจัดทอดผ้าป่าทางการศึกษาเพื่อนำเงินมาจ้างครู เราพยายามที่จะหาครูมาช่วยเรื่องการเรียนการสอนเพิ่มขึ้นให้สัมฤทธิ์ผล และส่งเสริมคนในท้องถิ่นให้ได้ทำงานใกล้บ้าน อย่างเช่น อยู่บ้านไม่ไกลจากโรงเรียน เป็นคนในละแวกนี้ เผื่อมีใครสนใจหรือต้องการมาสอนเด็ก

โดยปัจจุบันที่โรงเรียนยังไม่มี ผอ.รร. มีครูที่เป็นข้าราชการ 2 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน ซึ่งเราจะรับเพิ่มเป็นครูอัตราจ้างอีก 1 คน เพื่อให้เด็กได้เรียนครบชั้น ครูไม่ต้องรวมเด็กมาเรียนสลับกันสอน เงินส่วนนี้เป็นเงินทางโรงเรียนที่ได้ทอดผ้าป่าทางการศึกษาของวัด ชุมชน คณะครู ได้ช่วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนเราก็เคยใช้งบประมาณตรงนี้จ้างครูในอัตราจำนวนเท่านี้ ซึ่งเราเริ่มต้นกันมาแบบนี้ เราเป็นโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งเราก็พยายามส่งเสริมคนในท้องถิ่นเผื่อมีใครสนใจ ซึ่งตอนนี้ก็มีคนสนใจมาสมัคร 1 ราย เป็นคนในชุมชนใกล้ๆ โรงเรียน

จากนั้นผู้สื่อข่าวขอสัมภาษณ์ ดร.รัตน์ มณีรัตนปกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 (สพป.สพ.เขต3) ได้รับการเปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนดังกล่าวคือโรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 43 คน ซึ่งตามหลักราชการจะมีครู 3 อัตรา แต่ใน 3 อัตรา ณ ปัจจุบันนี้ มีครูประจำชั้นอยู่ 2 คน ส่วนอีกคนเป็นครูพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งได้รับการจัดสรรจากเขตพื้นที่ฯ ไปเมื่อปี 64 ซึ่งเรามีครูพัฒนาท้องถิ่นอยู่ทั้งหมด 11 อัตรา แต่ในเขต 3 มีผู้สอบได้แค่ 2 คน ในจำนวนนี้ที่สอบไม่ได้คือโรงเรียนวัดวังสำเภาล่ม แต่ด้วยความที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ทางเขตฯจึงได้จัดครูผู้ทรงคุณค่าให้ 1 อัตรา และครูธุรการอีก 1 อัตรา โดยเงินที่จ้างใช้รายได้จากสถานศึกษา แต่ด้วยเงินที่มีอยู่จำกัด จึงขออนุญาตทางเขตฯ อย่างถูกต้องในการจ้างครูในราคา 5,000 บาท เผื่อมีใครที่มีจิตอาสาอยากจะมาช่วย และเกรงว่าจะไม่มีผู้มาสมัครในอัตราค่าจ้างเท่านี้ จึงเอาโพสต์เปิดรับสมัครและมีการแชร์ต่อกันไปจึงกลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาดังกล่าว

ด้านผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดสำเภาล่มเปิดเผยว่า ตนก็เป็นศิษย์เก่าและเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ ชาวบ้านที่นี่ก็อยากให้มีครูมาสอนอีกเพราะขาดครู ที่ผ่านมาทางวัด ชุมชน ก็ช่วยสนับสนุนโรงเรียนกันมาตลอด เรี่ยไรเงินกัน ถึงเงินเดือนมันน้อยไม่ได้มาก แต่พวกเราก็อยากได้ครูที่มีจิตอาสามาช่วยสอนเด็กๆ นักเรียนที่นี่ อยากให้พวกเขาได้รับความรู้ เพราะไม่อยากให้ลูกไปเรียนไกลๆ ที่นี่ใกล้บ้าน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ถล่มยับ! ประกาศรับสมัคร ครูอัตราจ้าง วุฒิ ป.ตรี เงินเดือน 5,000 บาท
- ครูอัตราจ้างโวยไม่ได้เงินเดือนร่วม 11 เดือน รวมตัวร้องผู้ว่าฯ หมูป่า
- ดราม่าสนั่น! เงินเดือนครูประถมไม่ถึงหมื่น ชาวเน็ตเทียบจ้างคนเลี้ยงลูกยังแพงกว่า (คลิป)

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส