ครูอัตราจ้างโวยไม่ได้เงินเดือนร่วม 11 เดือน รวมตัวร้องผู้ว่าฯ หมูป่า

10 ส.ค. 64

ครูอัตราจ้างในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โวยไม่ได้เงินเดือนร่วม 11 เดือน รวมตัวร้องผู้ว่าฯ หมูป่า ครูอัตราจ้างในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โวยไม่ได้เงินเดือนร่วม 11 เดือน รวมตัวร้องผู้ว่าฯ หมูป่า

จากกรณีที่วานนี้ (9 ส.ค.64) กลุ่มครูอัตราจ้างในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง กว่าห้าสิบคนได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่ศาลากลางจังหวัดลำปางเนื่องจากไม่ได้เงินเดือนเข้าสู่เดือนที่ 11 เดือนแล้ว โดยการมาครั้งนี้เป็นการมาทวงถามเป็นครั้งที่ 3 มีนายศรัณญู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและพลังงานจังหวัดลำปางลงมารับเรื่องและรับปากว่าจะติดตามเรื่องดังกล่าวให้ ทั้งเรื่องการพิจารณาจัดหาผู้แทนในส่วนภาครัฐ (คพรฟ.) และเร่งรัดการดำเนินการอนุมัติการจัดสรรหรือสนับสนุนงบประมาณตามโครงการครูอัตราจ้างในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการมาถึงขั้นตอนของการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือผู้แทนในส่วนของภาครัฐแล้ว ผลปรากฎว่ามีผู้แทนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ขาดคุณสมบัติตามที่ กกพ.ได้กำหนดไว้ ซึ่งอาจจะต้องมีการคัดเลือกจัดหาผู้แทนใหม่อีกครั้งตามขั้นตอนและระเบียบที่ กกพ.ได้ตั้งไว้ จึงทำให้มีการล่าช้าและมีผลกระทบต่อโครงการต่างๆ ของกองทุน

1628608116318

นางสาวรำพึง ดีมาก ครูอัตราจ้างสอนภาษาอังกฤษชั้นป.1-ป.6 ของโรงเรียนวัดท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ มานานถึง 10 ปี เปิดเผยทั้งน้ำตาว่าอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางมารับหนังสือด้วยตนเอง และให้เร่งดำเนินการเร่งสรรหาคณะกรรมการในส่วนที่ผู้ว่าเป็นผู้คัดเลือก เนื่องจากเกรงว่าหากล่าช้าพ้นเดือนกันยายน 64 ที่จะสิ้นปีงบประมาณจะทำให้กลุ่มครูอัตราจ้างทั้งหมดจะไม่ได้เงินเดือน เพราะทุกคนต่างมีภาระที่จะต้องใช้จ่ายในครอบครัว ทั้งเรื่องเรื่องค่าเช่าบ้าน ค่างวดรถ หนี้ของ กยศ.ที่กู้มาเรียน ขณะนี้ยังจ่ายไม่ครบทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

1628608132241

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 10 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบนายสมพงษ์ สวนคร้าม หัวหน้าสำนักงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะเปิดเผยว่า เดิมทีทุกๆ ปีทางโรงเรียนในพื้นที่อำเภอแม่เมาะจะส่งโครงการมาของบจากกองทุนฯ เพื่อนำไปจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเด็กนักเรียนทั้ง 52 คน บุคลากรทางการแพทย์อีก 43 คน แต่ในปีงบ 2564 กองทุนเกิดสุญญากาศไม่มีกรรมการเข้ามาบริหารเงินตามระเบียบใหม่ กกพ.เพื่อจัดสรรงบไปให้โครงการต่างๆ ทำให้ปีงบประมาณ 2564 ทั้งปีไม่มีการจัดสรรเงินไปให้โครงการใดๆ เลยจึงส่งผลกระทบต่อโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการครูอัตตราจ้าง แม้กระทั่งงบบริหารก็ไม่สามารถเบิกจ่ายได้เช่นกัน เพราะไม่มีกรรมการของกองทุนที่จะเข้ามาบริหารจัดการ ซึ่งตัวท่านเองและจนท.สำนักงานกองทุนก็ไม่ได้รับเงินมาแล้ว 4 เดือนแล้ว ทั้งนี้หากมีคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณย้อนหลังได้หรือไม่คงต้องขึ้นอยู่กับระเบียบของการเบิกจ่ายและจากการติดตามเรื่องการตั้งคณะกรรมการน่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ