เช็กเลย! แนวทางสูตรการ ฉีดวัคซีน เข็ม 3 เข็ม 4 ล่าสุด

11 ม.ค. 65

แนวทางสูตรการ ฉีดวัคซีน เข็ม 3 เข็ม 4 ล่าสุด ศบค. เห็นชอบแผนการจัดบริการวัคซีนโควิด 19 ในปี 2565 และแนวทางการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 โดยมีแผนการฉีดวัคซีน ดังนี้

สำหรับผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้น ที่ยังไม่เคยรับการฉีดวัคซีน สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนแบบ walk-in ได้ตามสถานพยาบาลที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครกำหนดไว้

ด้านผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือผู้ที่เคยติดเชื้อทุกราย จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศให้ใช้ภายใต้คำแนะนำที่มีผลงานทางวิชาการรับรอง กลุ่มเป้าหมายอายุ 5 - 12 ปี สามารถรับการฉีดวัคนได้ตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง

แนวทางการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในเด็กอายุ 5 - 11 ปี ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ครั้งที่ 10/2564 วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 (ข้อมูล ณ วันที่ 7 ม.ค. 65) ดังนี้

891329

อย่างไรก็ตาม ต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับการฉีดในเด็กอายุ 5 - 11 ปี ตามขนาดและข้อบ่งใช้ที่กำหนด (Pfizer โดสเด็ก: ฝาสีส้ม)

การตัดสินใจให้เด็กเข้ารับวัคซีน ให้เป็นไปโดยความสมัครใจของผู้ปกครองรูปแบบการให้วัคซีน กำหนดให้โรงเรียนเป็นจุดฉีดเป็นหลัก ร่วมกับจุดฉีดที่โรงพยาบาล โดยให้มีการทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้เห็นชอบก่อนให้เด็กเข้ารับวัคซีนควรมีการเตรียมพร้อมอย่างรอบคอบ ไม่ควรรีบฉีดวัคซีนจนเกินไป

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบแนวทางการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรัง ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ครั้งที่ 10/2564 วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 (ข้อมูล ณ วันที่ 7 ม.ค. 65) กำหนดสูตร ดังนี้

395519

เข็ม 1 - 2 ซิโนแวค และเข็ม 3 แอสตร้าฯ เข็มที่ 4 ให้เลือกเป็น แอสตร้าฯ / ไฟเซอร์ / โมเดอร์นา โดยระยะห่างจากเข็ม 3 จำนวน 3 เดือนขึ้นไป

เข็ม 1 - 2 ซิโนแวค และเข็ม 3 ไฟเซอร์ เข็มที่ 4 ให้เลือกเป็น ไฟเซอร์ / โมเดอร์นา โดยระยะห่างจากเข็ม 3 จำนวน 3 เดือนขึ้นไป

ทั้งนี้ การฉีด ไฟเซอร์ เข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 แนะนำให้ฉีดโดสตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ประสงค์จะฉีดเพียงครึ่งโดส หรือฉีดเข้าผิวหนัง ให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ และตามความสมัครใจของผู้ฉีด และการฉีดเข็มกระตุ้น เข็มที่ 4 ในกลุ่มเป้าหมายที่รับวัคซีนสูตรอื่น ๆ ให้เป็นไปตามดุลพินิจของแพทย์ และตามความสมัครใจของผู้ฉีด

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ระบุถึง สูตรวัคซีนในการฉีดเข็ม 4 กล่าวว่า เป็นสูตรตามที่เคยออกไปก่อนหน้านี้ โดยหลักหากรับวัคซีนเชื้อตาย ให้ต่อด้วยไวรัลแวกเตอร์ และตามด้วยชนิด mRNA เช่น หากรับซิโนแวคเข็มที่ 1 ซิโนแวคเข็มที่ 2 และแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 3 ให้ต่อด้วยแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ ส่วนที่รับเข็ม1-2 เป็นซิโนแวค เข็ม 3 เป็น ไฟเซอร์ ให้ต่อเข็ม 4 ด้วยไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งเป้าการฉีดวัคซีนโควิดในเดือนมกราคม 2565 ไว้ที่ 9.3 ล้านคน ตั้งแต่เข็มที่ 1 - 4 จึงขอให้ประชาชนทุกคนศึกษาสูตรการฉีดจากเอกสารของ ศบค.

ส่วนคำแนะนำในการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น เข็ม 3 โดยคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีดังนี้

- ฉีด ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม ให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ได้ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปหลังเข็ม

- ฉีด แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ให้ฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็ม 2

- ฉีด mRNA 2 เข็ม (ไฟเซอร์/โมเดอร์นา) ให้ฉีดวัคซีน mRNA ตัวเดียวกัน 6 เดือนขึ้นไปหลังเข็ม 2

- ฉีด สูตรไขว้ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ให้ฉีดกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา 3 เดือนหลังจากเข็ม 2

- ฉีด สูตรไขว้ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม ตามด้วยไฟเซอร์ ให้ฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็ม 2

- ฉีด สูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์/โมเดอร์นา ให้กระตุ้นด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 6 เดือนขึ้นไปหลังเข็ม 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน โมเดอร์นา เข็ม 3 ฟรีที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว 11-14 ม.ค.65
สธ.คาด โควิด จะลดความรุนแรงและกลายเป็นโรคประจำถิ่นในปีนี้ ส่วน เดลตาครอน ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่
ไฟเซอร์ เผย วัคซีนโควิด สำหรับ โอมิครอน พร้อมใช้ มี.ค.นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส