ไฟเซอร์ เผย วัคซีนโควิด สำหรับ โอมิครอน พร้อมใช้ มี.ค.นี้

11 ม.ค. 65

ไฟเซอร์ เผย วัคซีนโควิด เวอร์ชั่นใหม่สำหรับรับมือ โอมิครอน โดยเฉพาะ จะพร้อมใช้งานในเดือน มี.ค.นี้ ป้องกันการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น

วันที่ 11 ม.ค.65 สำนักข่าว CNBC รายงาน นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอไฟเซอร์ เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 สำหรับรับมือกับสายพันธุ์ โอมิครอน โดยเฉพาะจะพร้อมใช้งานในเดือน มี.ค.65 โดยขณะนี้เริ่มการผลิตแล้ว

เบอร์ลา ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวไม่เพียงมีประสิทธิภาพรับมือกับโอมิครอน แต่สามารถรับมือได้กับทุกสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ แม้จะยังไม่มีความแน่ชัดว่า วัคซีนสำหรับโอมิครอนโดยเฉพาะมีความจำเป็นหรือไม่ แต่ทางไฟเซอร์จะจัดเตรียมไว้จำนวนหนึ่ง หลังบางประเทศได้แสดงความต้องการว่าอยากได้วัคซีนโดยเร็วที่สุด

"เราหวังว่า วัคซีนตัวนี้จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อมากกว่าตัวเดิม เพราะประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตนั้น การฉีดวัคซีนรุ่นปัจจุบันครบโดสและฉีดเข็มกระตุ้น ถือว่ามากเพียงพอแล้ว" นาบเบอร์ลา กล่าว

จากข้อมูลการใช้งานจริงจากสหราชอาณาจักร พบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ครบ 2 โดส มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อที่แสดงอาการของโอมิครอนได้เพียง 10% หลังการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบ 20 สัปดาห์ แต่ประสิทธิภาพดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 75% หากได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ขณะที่ ดร.แอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ทำเนียบขาว ระบุเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา วัคซีนสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพที่เพียงพอหากได้รับการฉีดเข็มกระตุ้น

ด้าน โมเดอร์นา เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังผลิตวัคซีนสำหรับายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะเช่นกัน โดยกำลังเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิก 

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.cnbc.com/2022/01/10/covid-vaccine-pfizer-ceo-says-omicron-vaccine-will-be-ready-in-march.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเซอร์ เผย ยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ 89% ในกลุ่มเสี่ยงสูง
รู้จัก แพกซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิดจากไฟเซอร์ เผย ประสิทธิภาพ 89%
ไฟเซอร์ เผย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิ 25 เท่า รับมือ โอมิครอน ได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม