รู้จัก แพกซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิดจากไฟเซอร์ เผย ประสิทธิภาพ 89%

6 พ.ย. 64

ไฟเซอร์ เผยข่าวดี ผลการทดลองยาเม็ดต้านโควิด แพกซ์โลวิด ประสิทธิภาพสูง 89% ลดความเสี่ยงป่วยหนัก-เสียชีวิต

วันที่ 5 พ.ย.64 บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ เผยผลการทดสอบทางคลินิกยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัท พบว่ามีประสิทธิภาพสูงถึง 89% ในการลดการอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต

ไฟเซอร์ ให้ชื่อยานี้ว่า "แพกซ์โลวิด" และเตรียมยื่นขออนุมัติใช้งานจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำการสั่งจองยาของไฟเซอร์ไว้แล้วหลายล้านเม็ด และพร้อมใช้รักษาผู้ป่วยโควิดทันทีหลังได้รับอนุมัติจาก FDA ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ ได้สั่งซื้อยาดังกล่าวให้เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยจำนวน 250,000 คนแล้วเช่นกัน 

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ตั้งเป้าจะผลิตยาออกมาได้ 1.8 แสนชุดภายในปีนี้ และ 50 ล้านชุดภายในปีหน้า 

แพ็กซ์โลวิด เป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ดที่ถูกออกแบบมาให้ยับยั้งเอนไซม์โปรตีเอส (protease) ซึ่งถูกใช้ในการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส โดยผู้ป่วยต้องรับประทานยาครั้งละ 3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน 

ไฟเซอร์ ได้ทำการทดลองในผู้ป่วยโควิดความเสี่ยงสูง 1,219 คน ซึ่งอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยทุกคนมีปัจจัยเสี่ยงอย่างน้อย 1 ปัจจัยที่จะเกิดอาการป่วยหนักได้ เช่น เบาหวาน สูงอายุ

ผลการทดลองในผู้ป่วยที่ได้รับยาภายใน 3 วันหลังเริ่มแสดงอาการโควิด พบว่า หลังได้รับยาเป็นเวลา 28 วัน มีผู้ป่วยเพียง 0.8% ที่ป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และไม่พบผู้เสียชีวิต ขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอก พบมี 7% ป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิต 7 คน

ประสิทธิภาพดังกล่าวคล้ายคลึงกับการทดลองในผู้ป่วยที่ได้รับยาภายใน 5 วันหลังเริ่มแสดงอาการโควิด โดยพบว่า ผู้ที่ได้รับยาจริงป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล 1% และไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ผู้ได้รับยาหลอกป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลถึง 6.7% และเสียชีวิตอีก 10 คน

ที่มา - https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/pfizer-says-antiviral-pill-cuts-risk-severe-covid-19-by-89-2021-11-05/ / https://www.bbc.com/news/health-59178291 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับ สธ.เร่งซื้อยารักษาโควิด แพกซ์โลวิด-โมลนูพิราเวียร์ ให้ได้เป็นคิวแรกๆ
ไฟเซอร์ เผยวัคซีนในเด็กเล็ก 5-11 ปี ปลอดภัย ป้องกันโรคเกือบ 91%
ศิริราชแจ้งผลวิจัย แอสตร้าเซนเนก้า - ไฟเซอร์ เข็ม 3 แบบฉีดเข้าผิวหนังและกล้ามเนื้อ

 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม