ไฟเซอร์ เผย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิ 25 เท่า รับมือ โอมิครอน ได้

9 ธ.ค. 64

ไฟเซอร์ เผยผลการวิจัยในแล็บ ชี้ ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิคุ้มกันเพิ่ม 25 เท่า รับมือโควิด โอมิครอน ได้

วันที่ 8 ธ.ค.64 ไฟเซอร์ บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นของบริษัท อาจสามารถป้องกันโควิดกลายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ได้ หลังเบื้องต้นพบว่า การวัคซีน 2 เข็มอาจมีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์นี้ลดลง

ไฟเซอร์ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีน 2 เข็มอาจไม่เพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อ แต่ผลการทดลองในห้องวิจัยพบว่า การฉีดวัคซีนวัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วยเพิ่มแอนติบอดีได้ถึง 25 เท่า และจากการทดสอบเลือดที่ได้จากผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 เป็นเวลา 1 เดือน พบว่า มีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน พอ ๆ กับภูมิคุ้มกันของผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มต่อไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม ทั้งนี้ในผู้ที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มก็ยังช่วยป้องกันอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้สูง

หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐฯ ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชน เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ก่อนที่จะมีผลวิจัยนี้ออกมา โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า ผลการวิจัยดังกล่าวถือเป็นแนวโน้มที่ดี แต่อย่างไรก็ดีต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันได้ชัดเจนว่า สายพันธุ์โอมิครอนมีอันตรายมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ หรือสามารถหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้มากเพียงใด อย่างไรก็ดี ไฟเซอร์ รวมถึงผู้ผลิตวัคซีนอีกหลายบริษัท กำลังเร่งทดลองและปรับสูตรเพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน หากมีความจำเป็น โดยไฟเซอร์เปิดเผยว่า ทางบริษัทสามารถพัฒนาและจำหน่ายวัคซีนสูตรพิเศษสำหรับ สายพันธุ์โอมิครอนได้ภายในเดือน มี.ค.65

ภาพ - AFP ที่มา - https://apnews.com/article/coronavirus-pandemic-science-business-health-coronavirus-vaccine-46a0cedcefcc938ba84ea2868bf69db1 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมควบคุมโรค เผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยโควิด โอมิครอน 2 รายล่าสุดของไทย
- ออสเตรเลีย พบ โอมิครอน ไลก์ สายพันธุ์ย่อย เสี่ยงตรวจเจอยากขึ้น
- เจอ โอมิครอน ก็ไม่ล็อกดาวน์ นายกฯ มั่นใจไทยรับมือได้ทุกสายพันธุ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม