ดอน เผยบินไปเมียนมา เพื่อนำของไปบริจาค 17 ตัน พร้อมหารือ มิน อ่อง หล่าย

18 พ.ย. 64

ดอน รมว.ต่างประเทศ เผย บินไปเมียนมา เพื่อนำสิ่งของไปบริจาค 17 ตัน พร้อมพบ มิน อ่อง หล่าย หารืออย่างสร้างสรรค์

จากกรณี โยมิอูริ ชิมบุง ศื่อญี่ป่น รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของโฆษกกองทัพเมียนมา ที่ระบุว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เดินทางเยือนเมียนมา เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา และเข้าพบพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมาร์ ที่ใช้กำลังก่อรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์

สื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นระบุว่า การเยือนเมียนมาร์ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการ “ข้ามหัว” บรรดาผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่ขณะนี้กำลังหาทางกดดันให้เมียนมา ยอมรับ ทูตพิเศษที่แต่งตั้งโดยอาเซียน และว่า การเยือนเมียนมาร์ของดอน อาจทำลายความหวัง ในการแก้ปัญหาเมียนมาที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยชาติในภูมิภาค

ล่าสุดวันนี้(18 พ.ย.64) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า สถานการณ์ของเมียนมาในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ที่ได้มีการประชุมและพูดคุยกับหน่วยงานระหว่างประเทศในหลายๆ ประเทศ ซึ่งต้องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับเมียนมาและได้สิ่งของที่บริจาคมาให้ จึงได้นำสิ่งของ 17 ตันไปมอบให้ โดยมีเอกชนไทยที่มีความห่วงใยประเทศเพื่อนบ้านได้รวบรวมของใช้จำเป็นสมทบด้วย

นายดอน กล่าวด้วยว่า ในโอกาสนี้ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหาร โดยระบุว่า มีการพูดคุยกันในเรื่องสำคัญ ซึ่งถือเป็นประโยชน์และมีสิ่งสร้างสรรค์ที่ออกมาจากการหารือ และผลตอบรับเป็นไปด้วยดี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เพิ่มข้อหา อองซานซูจี โกงเลือกตั้งปี 63 
มิน อ่อง หล่าย โทษฝ่ายต่อต้าน ขวางฟื้นฟูสันติภาพ ทำอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุม 
ดอน เผย สหรัฐฯ บริจาควัคซีน โมเดอร์นา อีก 1 ล้านโดส รอชง ครม.เห็นชอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม