โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เพิ่มข้อหา อองซานซูจี โกงเลือกตั้งปี 63

16 พ.ย. 64

โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เอาผิด อองซานซูจี พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 15 คน ในข้อหา โกงเลือกตั้งปี 63 

วันที่ 16 พ.ย.64 หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ ของทางการเมียนมา รายงานว่า นางอองซานซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ถูกตั้งข้อหาทุจริตการเลือกตั้งและการกระทำผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเริ่มพิจารณาคดีดังกล่าว

ขณะเดียวกันยังมีเจ้าหน้าที่อีก 15 คนที่ถูกตั้งข้อหาเดียวกัน ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งในขณะนั้น

000_1em0ce

นางอองซานซูจี วัย 76 ปี ซึ่งขณะนี้กำลังถูกคุมขัง ถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และถูกตั้งข้อหาจำนวนมาก เช่น นำเข้าวิทยุสื่อสารวอล์คกีทอล์คกีโดยผิดกฎหมาย ข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น ที่อาจทำให้ต้องโทษจำคุกสูงสุดหลายสิบปี

อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์ระดับนานาชาติต่างให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งในปี 2563 ของเมียนมานั้นเป็นไปอย่างมีเสรีภาพและยุติธรรม ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ชนะ 920 ที่นั่งจากทั้งหมด 1,117 ที่นั่ง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาได้ขู่ยุบพรรคเอ็นแอลดี และสั่งจำคุก นายวิน เต็ง โฆษกพรรคและคนสนิทของนางอองซานซูจี 20 ปีในข้อหากบฏ โดยล่าสุดมีรายงานว่า มีประชาชนเสียชีวิตจากการปราบปราบของรัฐบาลทหาร แล้วอย่างน้อย 1,250 คน ถูกจับกุมมากกว่า 1 หมื่นราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- มิน อ่อง หล่าย โทษฝ่ายต่อต้าน ขวางฟื้นฟูสันติภาพ ทำอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุม 
เมียนมาตั้งรัฐบาลรักษาการ มิน อ่อง หล่าย เป็นนายกฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 ปี
รัฐบาลทหารพม่า เพิ่มข้อหาทุจริต อองซานซูจี เสี่ยงโทษจำคุก 15 ปี

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.france24.com/en/asia-pacific/20211116-myanmar-junta-charges-suu-kyi-with-electoral-fraud-during-2020-polls 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม