มิน อ่อง หล่าย โทษฝ่ายต่อต้าน ขวางฟื้นฟูสันติภาพ ทำอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุม

20 ต.ค. 64

มิน อ่อง หล่าย โทษกลุ่มต่อต้าน ก่อความไม่สงบ ขัดขวางการฟื้นฟูสันติภาพ ทำอาเซียนไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ พร้อมเตรียมปล่อยนักโทษคดีประท้วง 5 พันคน คาดเพื่อลดแรงกดดัน

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า กล่าวในแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.64 ถึงกรณีชาติอาเซียน มีมติไม่เชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กำลังจะมีขึ้น 26-28 ต.ค.นี้ เนื่องจากไม่ทำตามฉันทามติ 5 ข้อที่อาเซียนได้ตกลงไว้ ในการแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองและยุติความรุนแรง โดยจะเชิญผู้แทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองเข้าร่วมประชุมแทน

ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ได้ย้ำถึงแผนการฟื้นฟูสันติสุขและประชาธิปไตยในพม่า พร้อมกล่าวว่า อาเซียนควรพิจารณาว่าการปลุกปั่นความรุนแรงนั้นเกิดจากฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น "กลุ่มผู้ก่อการร้าย" เป็นผู้ขัดขวางกระบวนการสันติภาพดังกล่าว

"ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการปลุกปั่นของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งไม่มีใครสนใจว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุ และเรียกร้องให้เราแก้ปัญหานี้เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งอาเซียนก็ควรดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย" พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าว

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร ซึ่งมีสมาชิกจากอดีตรัฐบาลพลเรือนของนางอองซานซูจีร่วมก่อตั้ง ได้ออกมาชื่นชมมติของอาเซียนที่จะไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วมการประชุมฯ และขอให้รับรองพวกเขาในฐานะตัวแทนที่ชอบธรรมของประเทศพม่า

000_9pt34l

ทั้งนี้หลังการแถลงของผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ได้มีการประกาศ ว่ารัฐบาลทหารเตรียมปล่อยตัวผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารที่ถูกจับกุมจำนวน 5,636 คน ออกจากเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ โดยการปล่อยตัวจะมีขึ้น ในช่วงเทศกาลแห่งแสง หรือ “ถ่า ดิง ยุต” ปลายเดือน ตุลาคมนี้ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อหรือรายละเอียดหลักแกณฑ์ของผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงไม่มีการเปิดเผยด้วยว่า นางอองซานซูจี และบรรดาแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่ถูกจับกุมคุมขังตั้งแต่การยึดอำนาจของกองทัพเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่

นักเคลื่อนไหวบางคนส่วนออกมา ระบุว่า การปล่อยตัวดังกล่าวเป็นวิธีพยายามกู้ชื่อเสียงและลดแรงกดดันในระดับนานาชาติ เนื่องจากอาเซียนไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ 

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร ชาวพม่าได้ออกมารวมตัวประท้วงตามท้องถนนเพื่อต่อต้านกองทัพและเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีพลเมืองเสียชีวิตไปแล้วกว่า 1,100 ราย ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ชี้ว่ามีผู้ประท้วงถูกจับเข้าเรือนจำทั่วประเทศไปแล้วมากกว่า 7,300 คน โดยก่อนหน้านี้ ในเดือน กรกฎาคมที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาร์ได้ปล่อยตัวผู้ประท้วงต่อต้านกองทัพออกจากเรือนจำต่างๆ แล้ว 2,000 คน

ภาพ - AFP / ที่มา - https://www.reuters.com/world/asia-pacific/myanmar-opposition-welcomes-aseans-junta-snub-wants-summit-invite-2021-10-18/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จับพม่าวางแผนฆ่า จอ โม ตุน ทูตเมียนมา อ้างพ่อค้าอาวุธในไทยสั่ง รัฐบาลทหารปัดเอี่ยว
เมียนมาตั้งรัฐบาลรักษาการ มิน อ่อง หล่าย เป็นนายกฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 ปี
รัฐบาลทหารพม่า เพิ่มข้อหาทุจริต อองซานซูจี เสี่ยงโทษจำคุก 15 ปี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม