จับพม่าวางแผนฆ่า จอ โม ตุน ทูตเมียนมา อ้างพ่อค้าอาวุธในไทยสั่ง รัฐบาลทหารปัดเอี่ยว

10 ส.ค. 64

กรณีวางแผนฆ่า จอ โม ตุน ทูตเมียนมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้จับกุมชายชาวเมียนมา 2 คน ได้ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ข้อหาต้องสงสัยกำลังมีแผนเพื่อลอบสังหารหรือทำร้ายนาย จอ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาติ ที่กล้าชูสามนิ้ว ต่อต้านการก่อรัฐประหารยึดอำนาจล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของกองทัพนำโดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จอ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่มาจากการเลือกตั้งประจำสหประชาชาติ เปิดเผยกับ นักข่าวรอยเตอร์ว่า ตนถูกข่มขู่ทำร้ายร่างกายจึงได้แจ้งเรื่องนี้ให้แก่ทางการสหรัฐฯทราบ ทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่เขามากขึ้น

ขณะที่สำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้ แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ส.ค. ที่ ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นว่า ผู้ต้องหาชาวเมียนมา 2 คนได้แก่ นายเปียว เฮียน ฮัต อายุ 28 ปี และนายยี เฮียน ซอว์ อายุ 20 ปี ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันทำร้ายร่างกายและก่อเหตุรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ต่างชาติ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

อย่างไรก็ตาม สองผู้ต้องหาชาวเมียนมาได้ให้การซักทอดว่า ทั้งคู่ได้วางแผนร่วมกับนายหน้าค้าอาวุธในประเทศไทยที่ขายอาวุธให้แก่กองทัพเมียนมา เพื่อทำร้ายหรืออาจถึงขั้นเอาชีวิต นายจอ โม ตุน ทูตเมียนมาที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่า พ่อค้าอาวุธใที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เป็นคนชาติอะไร

ล่าสุด รัฐบาลทหารพม่าภายใต้การนำของ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งแต่งตั้งตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เมียนมาตั้งรัฐบาลรักษาการ มิน อ่อง หล่าย เป็นนายกฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 ปี
- ช็อก! เมียนมา พบผู้ป่วยโควิด-19 ตาย 233 ราย ใน 24 ชม.
- มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ได้ลี้ภัยแล้ว! เริ่มต้นชีวิตใหม่เป็นนางแบบที่นิวยอร์ก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม