เมียนมาตั้งรัฐบาลรักษาการ มิน อ่อง หล่าย เป็นนายกฯ เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 ปี

2 ส.ค. 64

พลเอก มิน อ่อง หล่าย เตรียมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังผู้นำกองทัพออกมาย้ำแผนที่จะจัดการเลือกตั้งที่มีพรรคการเมืองทั้งหลายเข้าร่วมในอนาคต โดยสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาประกาศตั้งตนขึ้นเป็นรัฐบาลรักษาการของประเทศ ซึ่ง พลเอก มิน อ่อง หล่าย จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังผู้นำกองทัพรายนี้ออกมาย้ำแผนที่จะจัดการเลือกตั้งที่มีพรรคการเมืองทั้งหลายเข้าร่วมในอนาคต

ทั้งนี้ การแถลงตั้งรัฐบาลรักษาการเมียนมาในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น มีการออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ของประเทศ หลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อ 6 เดือนก่อน ซึ่งในระหว่างการอ่านแถลงการณ์นั้น พลเอก มิน อ่อง หล่าย ยืนยันความพร้อมที่จะทำงานร่วมมือกับคณะผู้แทนพิเศษที่ได้รับการแต่งตั้งโดยสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ด้วย

นอกจากนี้ พลเอก มิน อ่อง หล่าย ยังเปิดเผยว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะถูกบังคับใช้ไปจนถึงปี 2566 เราจะบรรลุเป้าหมายของประกาศภาวะฉุกเฉินภายในเดือนสิงหาคม 2566 ซึ่งเท่ากับว่ากองทัพจะปกครองเมียนมาเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปีครึ่ง หลังก่อรัฐประหารไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พลเอก มิน อ่อง หล่าย เคยระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าจะต้องรออย่างน้อย 1 ปี หลังก่อรัฐประหาร โดยอ้างว่า พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของ นาง ออง ซาน ซู จี ที่เป็นชนะการเลือกตั้ง เกี่ยวพันกับทุจริตการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา จนต่อมารัฐบาลทหารต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างหนักจากประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ กระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้การประท้วงหายไปจนเกือบหมด

อนึ่ง สถานการณ์โควิดใน เมียนมา ถือว่าน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะยอดผู้เสียชีวิต วานนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3,480 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 302,665 ราย หายป่วยแล้ว 213,227 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 397 ศพ ตายสะสม 9,731 ศพ

ภาพจาก AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ช็อก! เมียนมา พบผู้ป่วยโควิด-19 ตาย 233 ราย ใน 24 ชม.
- แม่น้ำเมย ทะลักล้นตลิ่งเกือบ 2 เมตร ท่วมทั้งฝั่งไทย-พม่า เร่งอพยพชาวบ้านหนี
- อาลัย May Thitsar Maung มิสอินเตอร์เนชั่นแนล ควีน เมียนมา 2020 ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม