พาณิชย์ชี้ น้ำมันปาล์ม ขึ้นราคาเหตุ ปาล์มดิบ ทะลุโลละ 10 บาท สูงสุดรอบ 10 ปี

10 พ.ย. 64

พาณิชย์ แจง น้ำมันปาล์ม ขวดขึ้นราคา เหตุปาล์มดิบขยับ ล่าสุดแตะกิโลละ 10 บาท สูงสุดรอบ 10 ปี เผยได้ขอความร่วมมือโรงสกัด ห้างค้าปลีก ช่วยตรึงราคาแล้ว ล่าสุดปาล์มขวดราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50-53 บาท ยันหมูเป็นยังไม่ขยับ ราคาอยู่ที่กิโลละ 80 บาท ส่วนหมูเนื้อแดงก็ราคาไม่ขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ปรับตัวสูงขึ้น ว่า เป็นผลมาจากผลผลิตปาล์มของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตสำคัญ ออกสู่ตลาดลดลงไม่น้อยกว่า 5% จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานและการเก็บเกี่ยว ทำให้ปริมาณปาล์มในตลาดโลกลดลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มตลาดโลกสูงขึ้นต่อเนื่อง และไทยยังสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการปาล์มดิบเพิ่มขึ้น และราคาปาล์มดิบก็ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยม.ค.-พ.ย.2564 อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 6.76 บาท และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลปาล์มคุณภาพดีขยับขึ้นไปสูงถึงกก.ละ 10 บาท สูงสุดในรอบ 10 ปี จากราคาเฉลี่ยปี 2563 อยู่ที่กก.ละ 4.78 บาท เพิ่มขึ้น 41%

ทั้งนี้ ผลผลิตในประเทศยังถือเป็นช่วงปลายฤดูกาล ผลปาล์มออกสู่ตลาดน้อย ทำให้ราคาปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และกระทบถึงราคาน้ำมันปาล์มดิบที่สูงขึ้นตาม เมื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันปาล์มขวด ต้นทุนก็เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกรมฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสกัด และห้างค้าปลีกค้าส่ง ในการตรึงราคาแล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบจะมีราคาปรับสูงขึ้นจากเฉลี่ยปี 2563 ที่กก.ละ 28.10 บาท เป็นเฉลี่ยม.ค.-พ.ย.2564 ที่กก.ละ 37.24 บาท หรือเพิ่มขึ้น 33% ส่วนราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในห้างค้าปลีกค้าส่งอยู่ที่ 50–53 บาทต่อขวด เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 46 บาทต่อขวด หรือเพิ่มขึ้น 12%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผลผลิตถั่วเหลืองตลาดโลกในฤดูกาลใหม่ ได้เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว และคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 5% ทำให้มีปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองเข้ามาทดแทนในระบบมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการบริโภคน้ำมันพืชของประชาชน

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า กรณีปรากฏข่าวว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตเป็น 84 บาทต่อกก. เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2564 จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ราคาซื้อขายและส่งมอบยังอยู่ที่ราคาไม่เกิน 80 บาทต่อกก. ตามที่ให้ความร่วมมือกับกรมฯ โดยวันที่ 8 พ.ย.2564 ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่งอยู่ที่ 135–140 บาทต่อกก. ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงตัดแต่งอยู่ที่ 145–150 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นราคาเดียวกับปีก่อน ขณะที่ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง ราคายังอยู่ที่ 119–122 บาทต่อกก.

“จากการติดตามสถานการณ์ในภาพรวม พบว่า ปริมาณเนื้อสุกรชำแหละในสต็อก ยังมีอยู่พอสมควร เชื่อว่าปริมาณเนื้อสุกรชำแหละจะมีเพียงพอ แต่กรมฯ ก็ได้ติดตามสถานการณ์ทั้งด้านปริมาณและราคาเนื้อสุกรร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบว่าตลาดใด มีปริมาณเข้าสู่ในตลาดไม่เพียงพอ จะได้ประสานสมาคมผู้เลี้ยงสุกรนำเนื้อสุกรชำแหละเข้าไปเสริมในตลาดหรือจะจัดจำหน่ายหมูธงฟ้า เพื่อลดภาระให้ผู้บริโภคต่อไป”นายวัฒนศักย์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ราคาข้าวเปลือก ตกต่ำ! ชาวนาโคราชดิ้นสู้อีกเฮือก สีข้าวสารขายเองริมถนน
- ชาวเน็ตแห่แชร์ ผักชี แพง ซุปเปอร์มาร์เก็ตโลละ 550 บาท กระทบร้านอาหารตามสั่ง
- สาวฉะยุคลุงตู่ข้าวถูกกว่ามาม่า ส.ส.หว่านโชว์สภา "จุรินทร์" แจงข้าวถูก - ผักแพงภัยธรรมชาติ (คลิป)

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม