สาวฉะยุคลุงตู่ข้าวถูกกว่ามาม่า ส.ส.หว่านโชว์สภา "จุรินทร์" แจงข้าวถูก - ผักแพงภัยธรรมชาติ (คลิป)

4 พ.ย. 64

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.64 ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย เพื่อไทย ได้ลุกขึ้นหว่านข้าว พร้อมใส่ปุ๋ยกลางห้องประชุม เพื่อเป็นการประท้วงคณะรัฐมนตรีที่ไม่เดินทางมาตอบกระทู้สดของฝ่ายค้าน

686357

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ ต้องการจะสื่อสารว่า รัฐบาลกำลังนิ่งเฉยต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ฝากคำถามผู้แทนราษฎรมาตั้งถามรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีราคาข้าวเปลือกตกตํ่า เหลือเพียงกิโลกรัมละไม่ถึง 6 บาท ทำให้ชาวนาทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

365890

"ในวันนี้ พี่น้องประชาชนให้ฝากคำถามไปยังรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่กลับไม่มีรัฐมนตรีท่านใดเดินทางมาที่สภา แล้วจะให้เกษตรกรหันไปพึ่งใคร และผมเป็น ส.ส.ที่ประชาชน นำข้่าวเปลือกและอาหารสัตว์มาให้ผมพูดในที่ประชุมสภา วันนี้รัฐมนตรีไม่มาตอบ จะให้เกษตรกรหันไปพึ่งใคร" นายพิเชษฐ์ กล่าว  

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (3 พ.ย.64) ได้เกิดเหตุสภาล่มมาแล้ว โดยการประชุมสภาฯ ต้องยุติลงในเวลา 17.20 น. จากจำนวนสมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จากทั้งหมด 476 คน และองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่ง คือจำนวน 238 คน

870166

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงประเด็นดรามาราคาข้าวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ว่า ที่ราคาข้าวตกเพราะส่งออกข้าวได้น้อย และที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ไม่สามารถทำราคาได้ถูกกว่า ราคาของประเทศคู่แข่งได้ แต่ตอนนี้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงแล้ว

736031

ทั้งนี้ สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตั้งแต่เดือนก.ค.64 ที่ผ่านมา ตัวเลขการส่งออกดีขึ้น เห็นได้จากมีผู้ค้าขอใบอนุญาติส่งออกข้าวเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 7-8 แสนตัน/เดือน ซึ่งทำให้การระบายข้าวดีขึ้น แต่ยอมรับว่ายังมีข้าวค้างอยู่ในสต็อกอีกจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาอีกสักพักให้ราคาข้าวดีดตัวเพิ่มขึ้น ส่วนบางพื้นที่มีข้าวราคาถูก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องความชื้น

อย่างไรก็ตาม ต้องปรับราคาไปตามค่าความชื้นในข้าว ขณะเดียวกันมีมาตรการให้โรงสี และสหกรณ์เก็บข้าวไว้ โดยจะสนับสนุนเงินชดเชยตันละ 1,500 บาท และหากราคาข้าวต่ำกว่าราคาประกัน ก็จะได้รับเงินต่างจากการประกันราคาได้ด้วย เช่น ข้าวหอมมะลิ ราคาต่ำกว่าตันละ 15,000 บาท ก็จะได้เงินต่างนี้ อย่างน้อยเกษตรกรก็มีหลักประกัน

214229

ทีมข่าววิดีโอคอลไปพูดคุยกับ นางพนิตอนงค์ สร้อยพรหมราช คนโพสต์คลิป เปิดเผยว่า หมู่บ้านที่ตนอาศัยนั้นอยู่ในเขตพื้นที่ ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งชาวบ้านปลูกผักกันเยอะ รวมทั้งผักขึ้นฉ่ายด้วย แต่ราคาที่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อนั้น จะแพงมากที่สุดไม่เกินกิโลกรัมละ 150 บาท แต่ล่าสุดผักขึ้นฉ่ายราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 280 บาท ซึ่งผักอื่น ๆ ก็ขึ้นราคาไปด้วย เช่น ผักชี ที่ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300 บาท ร้านอาหารตามสั่งของตนก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะราคาผักแพงขึ้นมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายต้องเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

tiktok

สำหรับกรณีคลิปขายข้าวเปลือกนั้น ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 5.85 บาท ข้าวเปลือก 1 ตัน ขายได้เพียง 5,850 บาทเท่านั้น ซึ่งลดลงจากเมื่อ 3 ปีก่อนมาก ๆ เพราะเมื่อ 3 ปีก่อน ข้าวเปลือกราคากิโลกรัมละ 13 บาท ตนยอมรับว่าจากราคาที่ขายในปัจจุบัน ก็แทบจะไม่พอค่าปุ๋ยและค่าเก็บเกี่ยว อีกทั้งยังมีค่าเช่าที่ปลูกปีละ 5,000 บาท ค่ารถเกี่ยวไร่ละ 800-900 บาท และค่ารถปลูก 1,200 ต่อไร่ ขายได้เงินแค่ 26,062 บาท ก็แทบจะไม่เหลือเงินแล้ว 

821102

อย่างไรก็ตาม สำหรับคลิปที่ตนออกมาพูดนั้น ตนเพียงอยากจะบอกความในใจของเกษตรกร ซึ่งตนมองว่าถ้าคนไทยส่งข้าวออกนอกประเทศได้ ก็อาจจะดีกว่านี้ และถ้าประเทศไทยพัฒนาสายพันธ์ุข้าวได้ ก็จะดีกว่านี้ด้วย รวมถึงมีผลผลิตดีกว่านี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส