ราคาข้าวเปลือก ตกต่ำ! ชาวนาโคราชดิ้นสู้อีกเฮือก สีข้าวสารขายเองริมถนน

10 พ.ย. 64

ราคาข้าวเปลือก แสนถูก ชาวนาโคราชสีข้าวสารตั้งแผงขายเองริมถนน ชี้ได้กำไรดี แนะเพื่อนเกษตรกรสีข้าวขายเอง ได้ราคาดีกว่าขายข้าวเปลือกให้กับโรงสี

วันที่ 10 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนมิตรภาพ ทางหลวงหมายเลข 2 ช่วงอำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา พบเกษตรกรหลายรายตั้งแผงขายข้าวสาร พร้อมขึ้นป้าย “ข้าวสารชาวนาราคาถูก”  ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่สัญจรแวะเวียนเข้ามาซื้อกันไม่ขายสาย 

โดยนางหนูอิ่ม กรวยสวัสดิ์  อายุ 68 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลสีดา บอกว่า ตนลงทุนทำนาปลูกข้าว จำนวน 50 ไร่ ปีนี้ราคาข้าวตกต่ำมาก จึงตัดสินใจเปิดร้านขายข้าวสารขึ้นเองที่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากช่วงนี้ราคาข้าวเปลือกถูกมาก จนไม่คุ้มกับการลงทุน ชาวนาบางรายจึงทดลองตั้งแผงขายข้าวริมถนนเอง ซึ่งได้รับความนิยมมีผู้ใช้รถใช้ถนนแวะเข้ามาซื้อกันเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ชาวบ้านอีกหลายราย ก็หันมารับสีข้าวแล้วนำไปขายเอง จนเป็นที่รู้กันของผู้ซื้อขาประจำว่า บริเวณนี้จะขายข้าวสีเองจากชาวนาโดยตรง และเป็นข้าวสารที่ชาวนาปลูกเอง  มีการรักษาคุณภาพไม่ให้มีสิ่งเจือปน เป็นข้าวสารสีมาใหม่ๆ วันต่อวัน  ปัจจุบันจึงมีลูกค้าทั้งขาจร-ขาประจำ มาอุดหนุนเป็นจำนวนมาก 

ด้านนางลัดดา ส่งนอก อายุ 44 ปี ชาวนาอีกรายหนึ่งในตำบลโพนทอง อำเภอสีดา บอกว่า ตนทำนาและสีข้าวขายเองมานานหลายปีแล้ว โดยมีชาวนาหลายรายนำข้าวที่สีแล้วมาฝากให้ตนช่วยขาย เป็นการช่วยเหลือเพื่อนเกษตรกร จึงอยากแนะนำและบอกต่อไปถึงเพื่อนเกษตรกร หากสีข้าวขายเองจะขายได้ราคาดีกว่าขายข้าวเปลือกให้กับโรงสี ได้ราคาแบบครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว ซึ่งปัจจุบัน ถ้าขายข้าวเปลือกให้กับโรงสี จะได้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 7-8 บาท แต่ถ้านำมาสีขายเอง สำหรับข้าวหอมมะลิใหม่ สามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 30-33 บาท และถ้าเป็นข้าวคัดพิเศษ เมล็ดสวย จะตกกิโลกรัมละ 37 บาทเลยทีเดียว  ตอนนี้กระแสตอบรับดีมาก  เตรียมจะเปิดขายข้าวออนไลน์ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเลย! ธ.ก.ส. จ่าย เงินประกันราคาข้าว แล้ว ข้าวเหนียว ส่วนต่างสูงสุด
- ธ.ก.ส. โอนแล้ว เงินประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกข้าว 5 ชนิดปี 2564/65
- เช็กเลย! ประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกข้าว เปิดราคาเกณฑ์กลาง ปี 64/65 ก่อนโอนเงิน 9 พ.ย. นี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส