เช็กเลย! ประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกข้าว เปิดราคาเกณฑ์กลาง ปี 64/65 ก่อนโอนเงิน 9 พ.ย. นี้

8 พ.ย. 64

ประกันรายได้เกษตรกร ผู้ปลูกข้าว ธกส.ประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการ ปี 64/65 พร้อมโอนเงิน 9 พ.ย. นี้

วันที่ 8 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จะดำเนินการจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 (รอบที่1) ข้าว 5 ชนิด ณ ความชื้น 15% วันที่ 9 พ.ย. นี้

  • ข้าวเปลือกหอมมะลิ 4,135.77 บาท/ตัน

  • ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ 3,592.25 บาท/ตัน

  • ข้าวหอมปทุมธานี 1,052.14 บาท/ตัน

  • ข้าวเจ้า 1,934.62 บาท/ตัน

  • ข้าวเหนียว 4337.47 บาท/ตัน

โดยกระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้ามาตรการคู่ขนานรักษาระดับเสถียรภาพราคา โดยเกษตรกรที่รวมข้าวเข้าจัดเก็บในยุ้งฉางจะได้ค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท สหกรณ์และโรงสีได้สภาพคล่องชดเชยดอกเบี้ย 3% (สหกรณ์ได้ระยะเวลา 1 ปี ส่วนโรงสีได้ระยะเวลา 6 เดือน) ส่วนผู้ค้าข้าว ชดเชยดอกเบี้ยในการเก็บสต๊อก 3% เพื่อเป็นการชะลอการขายข้าวสู่ตลาดในช่วงที่มีผลผลิตออกมามากควบคู่กันไป กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งระบายข้าวออกสู่ตลาดต่างประเทศผ่านมาตรการส่งเสริมการส่งออก และเมื่อผนวกกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง คาดว่าแนวโน้มในปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ตามเป้า ที่ปริมาณ 6 ล้านตัน นับตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. เป็นต้นมา จะเห็นว่าตัวเลขส่งออกมีปริมาณมากขึ้น ตลาดหลักที่ไทยส่งออกได้เพิ่ม อาทิ จีน ฟิลิปปินส์ แคเมอรูน มาเลเซีย โมซัมบิก และสิงคโปร์ สถิติการขอใบอนุญาตส่งออกข้าว ตอนนี้เป็นเดือนละ 7-8 แสนตัน ขณะที่ครึ่งปีแรกประมาณเดือนละ 4-5 แสนตันเท่านั้น
ทั้งนี้ การส่งออกข้าวไทยที่กลับมาฟื้นตัว เป็นผลมาจากความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างภาคเอกชนของไทยและกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทยด้านการตลาดต่างประเทศ ดำเนินการภายใต้หลักการ “ตลาดนำการผลิต” ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และทูตพาณิชย์ในฐานะเซลส์แมนประเทศเร่งการเจรจาหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และประชาสัมพันธ์ข้าวไทยกับคู่ค้าสำคัญอย่างต่อเนื่อง เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย ทำให้คู่ค้าเชื่อมั่นในศักยภาพในการส่งออกข้าวคุณภาพของไทย แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และหันมาสนใจนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2–3 เดือนที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เงินประกันรายได้ข้าว จ่ายงวดแรก 9 พ.ย. นี้ ผ่าน ธ.ก.ส. อ้างอิงราคาโครงการประกันรายได้เกษตรกร
- ชาวนารอเลย! ธ.ก.ส.พร้อมจ่าย เงินประกันรายได้ข้าว 5 ชนิด รอบแรก 9 พ.ย.นี้
- ชาวนาหมดอาลัยตายอยาก ราคาข้าวตกต่ำที่สุดในชีวิต จนอยากขายที่นาทิ้ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส