ผลทดลองพบวัคซีน ไฟเซอร์ เข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพ 95.6%

21 ต.ค. 64

ไฟเซอร์-ไบออนเทค เผยผลทดลองเฟส 3 วัคซีนเข็มกระตุ้น มีประสิทธิภาพ 95.6%

วันที่ 21 ต.ค.64 ไฟเซอร์-ไบออนเทค เผยผลการทดลองทางคลินิกเฟส 3 ในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้น พบมีประสิทธิภาพสูงถึง 95.6%

การทดลองดังกล่าว ทดลองในกลุ่มตัวอย่างอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวนมากกว่า 10,000 คน ซึ่งมีระยะห่างจากการได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เฉลี่ยที่ 11 เดือน โดยจะสุ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และยาหลอก ซึ่งผลการทดลองพบกลุ่มตัวอย่างติดเชื้อโควิด 109 คน แบ่งเป็นผู้ได้รับยาหลอก 104 คน และผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้น 5 คน

บริษัทยังเปิดเผยด้วยกว่า การทดลองดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่โควิดสายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดหนัก และผลการทดลองนี้ยังเป็นการแสดงถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีความสม่ำเสมอ ไม่ว่าผู้ที่ได้รับการฉีด จะเป็นเพศ อายุ หรือเชื้อชาติใด นอกจากนี้ยังไม่พบผลข้างเคียงที่น่ากังวล

อัลเบิร์ต เบอร์ลา ผู้บริหารไฟเซอร์ เผยว่า ผลการศึกษานี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งทางไฟเซอร์จะยื่นผลการศึกษานี้ต่อหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก เพื่อประกอบการตัดสินใจวางแผนฉีดวัคซีนกระตุ้นให้ประชาชนต่อไป

ทั้งนี้เมื่อ 22 ก.ย.64 ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA)อนุมัติการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มกระตุ้นในผู้ใหญ่อายุ 65 ปีขึ้นไป และในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 

ภาพ -  AFP ที่มา - https://edition.cnn.com/2021/10/21/health/pfizer-booster-dose-efficacy-wellness-bn/index.html 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.สหรัฐฯ อนุมัติ ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา-จอห์นสันฯ เป็นเข็มกระตุ้น
สหรัฐฯ เปิดตัว วัคซีนแบบแปะ ไม่ต้องฉีดให้เจ็บแล้ว
โมเดอร์นา แจงภาวะ กล้ามเนื้อ-เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ จากวัคซีน mRNA เกิดขึ้นได้น้อย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ